Điều tra

Lạng Sơn: Huyện, sở vênh nhau trong xử lý doanh nghiệp đầu độc sông Trung

25/03/2020, 16:16

Liên tục bị phát hiện xả thải, “đầu độc” sông Trung nhưng UBND huyện Hữu Lũng và Sở TN&MT vẫn chưa thống nhất phương án xử lý doanh nghiệp.

img
Cả đoạn sông Trung bị Công ty CP Bê tông Lạng Sơn "đầu độc".

Theo UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, đơn vị đã có văn bản báo cáo việc Công ty CP Bê tông Lạng Sơn xả thải ra sông Trung gửi đến Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn.

Trong đó, UBND huyện Hữu Lũng nhấn mạnh, ngày 15/10/2018, Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã ban hành kết luận nêu rõ sai phạm, yêu cầu Công ty CP Bê tông Lạng Sơn di dời xưởng sản xuất, trả lại đất công ích sử dụng trái phép cho UBND xã Sơn Hà quản lý.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn phát hiện, nguồn gốc khu đất trên là của Nông trường Hữu Lũng trước đây, đã được UBND tỉnh Lạng Sơn thu hồi, giao cho UBND xã Sơn Hà quản lý theo quy định đối với đất công ích.

img
Cận cảnh điểm xả thải, dẫn nước ra sông tại hiện trường.

Sau đó, UBND xã Sơn Hà đã cho ông Đào Duy Đức, một người dân địa phương thuê gần 10,5 nghìn m2 để trồng cây lâu năm.

Tuy nhiên, sau đó cá nhân này đã tự ý cho Công ty CP Bê tông Lạng Sơn thuê lại để xây dựng trạm trộn bê tông, dây chuyền nghiền cát, sỏi.

Sau khi có kết luận thanh tra, UBND xã Sơn Hà đã chấm dứt hợp đồng trên, yêu cầu Công ty CP Bê tông Lạng Sơn trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, dù UBND xã, huyện nhiều lần yêu cầu nhưng Công ty vẫn chưa thực hiện kết luận thanh tra, trả lại diện tích đất công đang sử dụng trái phép.

Do vậy, UBND huyện Hữu Lũng tiếp tục đề nghị Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo Công ty trên di dời, trả lại mặt bằng cho địa phương.

img
Nước từ hồ chứa được xả thẳng ra sông.

Bên cạnh đó, UBND huyện Hữu Lũng cũng cho biết, đơn vị không có chuyên môn liên quan nên đề nghị Sở TN&MT chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường hướng dẫn, giúp UBND huyện kiểm tra, lấy mẫu xử lý vi phạm về môi trường của Công ty trên.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Văn Côi, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn lại khẳng định: UBND huyện là đơn vị cấp giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường cho Công ty này nên thẩm quyền kiểm tra, xử lý là của UBND huyện Hữu Lũng.

Trong khi các cấp, ngành tỉnh Lạng Sơn chưa thống nhất được phương án xử lý vụ việc thì người dân địa phương vẫn phải gánh chịu bụi, bẩn và nước thải của đơn vị này.

img
Không chỉ nước thải, chất thải rắn, bê tông hỏng cũng được doanh nghiệp này đổ tràn ra bờ sông.

Trước đó, như Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh, Công ty trên đã nhiều lần bị bắt quả tang, xử lý vi phạm vì xả nước thải nguy hại, chưa qua xử lý ra sông Trung.

Gần đây nhất, trước những chứng cứ không thể chối cãi được người dân cung cấp, quản lý của doanh nghiệp này đã buộc phải thừa nhận với PV và cơ quan chức năng về việc nước thải chưa qua xử lý từ đơn vị chảy tràn ra sông.

Tuy nhiên, vị này cho rằng đây chỉ là sự cố không mong muốn và đã chỉ đạo thực hiện các biện pháp khắc phục.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Kim Khánh vẫn khẳng định đơn vị không để xảy ra vụ việc trên gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.