Xã hội

Lạng Sơn lập đường dây nóng trong hội đền Mẫu Đồng Đăng

17/02/2016, 11:06

Lễ hội Đồng Đăng đang vào chính hội, Ban tổ chức lập hẳn đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh của du khách.

IMG_3391
Bà Hoàng Thị Minh Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng, Trưởng ban tổ chức lễ hội đánh trống khai hội xuân Đồng Đăng.

Sáng nay (17/2, tức ngày 10 tháng Giêng), trong không khí du xuân đầu năm, hàng nghìn người dân và khách thập phương đã đổ về thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) để tham dự Lễ hội Đền Mẫu Đồng Đăng, mở đầu cho hội Xuân xứ Lạng năm 2016.

Đền Mẫu Đồng Đăng còn gọi là “Đồng Đăng linh tự”, là nơi thờ Phật và Mẫu Thượng ngàn, Đền cách cửa khẩu Cốc Nam (Văn Lãng) khoảng 500m và cách cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị 4km. Đây là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt Nam.

Năm nay, lễ hội diễn ra trong tiết trời đẹp nên đã thu hút nhiều người dân, du khách thập phương đến dự lễ, trẩy hội. Mọi người đến đây để lễ cầu sức khỏe, cầu may mắn và quốc thái dân an, thưởng ngoạn, chiêm bái cảnh sắc, thưởng thức văn hóa, ẩm thực độc đáo của xứ Lạng.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, lượng phương tiện đổ về lễ hội Đồng Đăng trong sáng nay (17/2) chưa lớn. Công tác bảo đảm ATGT trên tuyến vẫn được duy trì bởi lực lượng CSGT, CSCĐ, Biên phòng, dân quân tự vệ. Nhiều trò chơi dân gian, những món ăn truyền thống đang thu hút đông du khách. Đặc biệt, tại khu đền Mẫu đang có hàng trăm người đến thắp hương, khấn lễ.

Không chỉ có du khách trong nước mà rất đông người dân Trung Quốc sống gần biên giới Việt Nam cũng làm thủ tục nhập cảnh sang tham gia Lễ hội. Lượng người và phương tiện đổ dồn về Đồng Đăng đang tăng dần và dự báo trong buổi trưa và chiều sẽ chật kín, gây ách tắc.

Trung tá  Đặng Thái Thành, Đội trưởng Đội CSGT huyện Cao Lộc cho biết: “Để bảo ATGT và tình hình giao thông trên các tuyến đường dẫn bào lễ hội Đồng Đăng, Công an huyện Cao Lộc đã huy động toàn bộ chiến sỹ công an tham gia phối hợp thực hiện công tác bảo vệ và triển khai chốt chặn, hướng dẫn giao thông. Riêng Đội CSGT huyện đã ra quân 100% quân số với 32 chiến sỹ CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, chốt chặn xử lý vi phạm, tổ chức phân luồng hướng dẫn giao thông. Ưu tiên việc nhắc nhở, tuyên tuyền để người dân sửa lỗi vi phạm và chơi hội xuân vui vẻ”.

Bà Hoàng Thị Minh Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng, Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: “Do là địa bàn biên giới nên có nhiều vấn đề phức tạp xung quanh lễ hội, vì vậy, để bảo ảo ANTT, ATGT và vui xuân an toàn, Ban tổ chức lễ hội đã yêu cầu các lực lượng chức năng tuyên truyền nhân dân tự giác chấp hành nghiêm các qui định của pháp luật, không sử dụng, buôn bán và vận chuyển các loại pháo nổ trái phép. Liên tiếp tổ chức các đợt cao điểm ra quân đấu tranh mạnh với các loại tội phạm. Bố trí 16 điểm chốt chặn ngay từ Trung tâm Thương mại Đồng Đăng cho đến khu vực lễ hội. Trong ngày diễn ra lễ hội sẽ không diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông, móc túi, trộm cắp, đánh nhau gây mất trật tự công cộng hay các hình thức cờ bạc trá hình. Các loại dao kiếm, súng nhựa và các trò chơi bạo lực không còn bày bán trong không gian lễ hội.

Ông Nguyễn Trung Tiến, khách trẩy hội đến từ Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Đây là lễ hội tín ngưỡng, tâm linh rất đặc sắc tại nơi xứ Lạng. Ngay từ tối hôm trước tôi và người thân đã cùng có mặt tại đây để sáng sớm nay kịp trẩy hội. Đến đây, chúng tôi chỉ mong được sức khỏe, may mắn, cầu tài lộc, trong năm nay được thuận lợi, đất nước hưng thịnh và phát triển. Kết thúc lễ hội, chúng tôi sẽ có một chuyến ra cửa khẩu để tham quan và sắm đồ giá rẻ”.

Mọi vấn đề bất cập tại lễ hội Đồng Đăng, du khách có thể phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng công khai: 0987913818.

Mốt số hình ảnh PV báo Giao thông ghi nhận tại lễ hội Đồng Đăng trong buổi sáng nay:

IMG_3365
Những điệu múa mang bản sắc dân tộc của Lạng Sơn được biểu diễn cho du khách thưởng thức.
IMG_3374
Các em thiếu nhi cũng tham gia tiết mục chào xuân, chào lễ hội Đồng Đăng.
IMG_3401
Múa lân chúc xuân.
IMG_3363
Điệu háy Then nổi tiếng của đồng bào dân tộc Lạng Sơn.
IMG_3381
Hàng trăm du khách đã đổ về Đồng Đăng để tham dự lễ hội.
IMG_3352
Khu vực đền Mẫu đang thu hút sự quan tâm của phần lớn du khách.
IMG_3414
Các điểm chốt chặn bảo đảm ANTT, ATGT được bố trí dày đặc với nhiều lực lượng tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.