Pháp đình

"Hô biến" gần 3 ha đất rừng thành đất ở nhưng chỉ bị án treo

24/07/2020, 21:35

​​​​​​​Cố tình làm trái quy định, lập hồ sơ "hô biến" đất rừng thành đất ở, các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ huyện chỉ bị kết án tù treo.

img
Các bị cáo Thu, Tập, (từ trái sang) tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh H.N.

Chiều nay (24/7), TAND tỉnh Lạng Sơn đưa ra xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thu, Phó chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cùng hai cán bộ Phòng TN&MT huyện này đã có hành vi làm sai lệch mục đích sử dụng trên 26.000m2 đất.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 Nguyễn Thế Tập (SN 1980, nguyên Trưởng phòng TTN&MT huyện Cao Lộc) đã chỉ đạo Nông Thị Lệ (SN 1984, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Cao Lộc thẩm định, hoàn thiện hồ sơ để trình lãnh đạo UBND huyện Cao Lộc ký quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở xã Hợp Thành và xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc với 21 hồ sơ của 42 thửa đất, tương ứng với tổng diện tích 26.751,9m2 không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất và các quy định của pháp luật.

Thời điểm đó, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thu đang là Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, dù biết hầu hết các thửa đất kể trên khi chuyển mục đích sử dụng đất là sai quy định, không phù hợp với kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Cao Lộc đã được UBND tỉnh phê duyệt nhưng vẫn ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Sau khi trải qua các phần thủ tục, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, cho rằng các bị cáo có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo... HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Thế Tập 24 tháng tù, Nguyễn Thị Hồng Thu 18 tháng tù, Nông Thị Lệ tháng tù nhưng cả 3 bị cáo đều được cho hưởng án treo.

Trước đó các bị cáo Nguyễn Thị Hồng Thu, Nguyễn Thế Tập đều đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, Báo Giao thông đã có loạt bài phản ánh việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, "hô biến" đất rừng thành đất ở của các bị cáo trên. Sau khi báo phản ánh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.