Điều tra

Lạng Sơn: Rừng đặc dụng Hữu Liên “chảy máu”

19/01/2017, 09:13
image

Từ xa, dồn dập tiếng nổ giòn tan của động cơ xe Minsk vọng lại xé tan không gian tĩnh mịch của đêm tối.

Hinh 2 (1)

Những chiếc xe máy chở đầy gỗ lao vút đi trong đêm.

Từ xa, dồn dập tiếng nổ giòn tan của động cơ xe Minsk vọng lại xé tan không gian tĩnh mịch của đêm tối. Chừng vài phút sau, những chiếc xe chở đầy gỗ lao đi vun vút nhắm thẳng hướng ra QL1, nơi có điểm tập kết gỗ lậu đang chờ sẵn.

Cung đường gỗ lậu

Từ thị trấn Mẹt (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn), đi dọc theo QL1 chừng 2km là đến ngã ba giao với tỉnh lộ 243. Đây là con đường độc đạo dẫn thẳng vào trung tâm xã Hữu Liên, nơi có Khu bảo tồn thiên nhiên Hữu Liên. Cũng chính cung đường này, gỗ lậu khai thác trái phép trong rừng sẽ được tập đoàn xế gỗ chở tới các điểm tập kết của những tay đầu nậu.

Đúng 19h ngày 9/1, chúng tôi bắt đầu xuất phát từ thị trấn Mẹt vào “tập kết” tại khu vực gần cổng UBND xã Yên Vượng để “phục kích” đoàn xe chở gỗ lậu từ Hữu Liên đi ra. Hoạt động chính của đội xế gỗ chỉ sôi động nhất trong khoảng thời gian từ 21h đến rạng sáng hôm sau. Tới 20h50, từ xa, tiếng máy nổ giòn tan của động cơ xe Minsk vang tới xé tan đêm vắng. Vài phút sau, ánh đèn pha loang loáng từ phía xa rọi tới, liền sau đó, một chiếc xe Minsk lao đi, trên xe những thanh gỗ nghiến được chất đầy, cao quá đầu tài xế.

Xem thêm video:

Bất chấp trời tối, chở nặng và mặt đường rất xấu, tay xế gỗ vẫn phóng đi với tốc độ chóng mặt. Bóng chiếc Minsk này vừa khuất được chừng vài phút thì một xe khác lại xuất hiện, trên yên chở đầy những hộp gỗ to, dài đến vài mét vắt ngang thân xe. Trong khoảng từ 21h - 4h sáng hôm sau, chúng tôi đếm được hàng chục chuyến xe gỗ như vậy chạy qua khu vực trước cổng UBND xã Yên Vượng. Trung bình cứ khoảng 15-20 phút lại có một xe xuất hiện, có những thời điểm 2-3 chiếc xe cùng lúc nối đuôi nhau chở gỗ băng qua với tốc độ tên bắn, gỗ lậu được chằng buộc trần trụi sau yên xe không có bất cứ sự che chắn hay ngụy trang nào.

Chiều hôm sau, sắm vai người buôn gỗ, PV tìm vào xã Hữu Liên để tìm hiểu chi tiết hơn. Từ UBND xã Yên Vượng vào đến trung tâm xã Hữu Liên gần 20km, trụ sở Ban Quản lý rừng đặc dụng (BQLRĐD) Hữu Liên và Trạm Kiểm lâm rừng đặc dụng Hữu Liên đều nằm trên tuyến đường này. Chúng tôi tiếp cận được với T., một lâm tặc ở thôn Lân Châu, xã Hữu Liên. Tay này tự giới thiệu đứng đầu một nhóm lâm tặc gồm ba tay (tức ba người) chuyên đi vào rừng đặc dụng Hữu Liên khai thác gỗ về bán. Mỗi chuyến đi rừng của T. thường kéo dài hàng tuần, thậm chí nửa tháng mới về. T. nói: “Muốn mua gỗ gì thì phải đặt hàng trước.

Đội bọn em có ba tay cùng đi nên gom sẽ nhanh thôi. Khoảng 400 đầu gỗ thì cùng lắm hơn chục ngày là gom đủ. Nếu cần em sẽ thuê thêm cửu vạn thì cũng nhanh thôi”. T. cho biết thêm, muốn qua trạm kiểm lâm thì vẫn “làm luật” được nhưng với điều kiện phải có người quen là “chân trong”. “Mỗi chuyến xe thường là 40 nghìn đồng, xe Minsk là 80 nghìn đồng vì xe Minsk chở được nhiều hơn”, T. nói.

Kiểm lâm từng bị kỉ luật vì làm luật

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Cấp, Phó giám đốc BQLRĐD Hữu Liên thừa nhận, tình trạng khai thác, mua bán và vận chuyển gỗ trái phép ở KBTTN Hữu Liên đã diễn ra dai dẳng trong nhiều năm qua nhưng đơn vị này chưa có cách giải quyết triệt để do chức năng, quyền hạn bị hạn chế. “Nếu phát hiện sai phạm trong rừng, chúng tôi sẽ xử lý ngay, nhưng ngoài phạm vi rừng thì phải lực lượng của Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng, chúng tôi chỉ có thể phối hợp thôi”, ông Cấp nói.

Ông Cấp cho biết, chủ rừng đã nhiều lần đề nghị Hạt Kiểm lâm Hữu Lũng tiến hành hạ barie ở Trạm Kiểm lâm rừng đặc dụng Hữu Liên nằm trên tỉnh lộ 243 trong suốt 24/24h để ngăn chặn, bắt giữ những xe chở gỗ lậu nhưng phía kiểm lâm không chịu thực hiện. “Khi xe chạy ngoài đường thì chúng tôi không có chức năng chặn. Cái này phải là các anh kiểm lâm của Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng. Nếu chúng rôi có một cái barie riêng như thế thì tốt”, ông Cấp nói.

Trong khi đó, ông Hứa Việt Toàn, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hữu Lũng lại cho rằng, việc barie ở Trạm Kiểm lâm rừng đặc dụng Hữu Liên không được hạ 24/24h như đề nghị của chủ rừng là vì lực lượng kiểm lâm ở trạm bị theo dõi (!?). Ông Toàn cho rằng, Trạm Kiểm lâm rừng đặc dụng Hữu Liên là nơi rất nhạy cảm. Trước kia từng có nhiều trường hợp cán bộ kiểm lâm tại đây sai phạm, làm luật với lâm tặc đã bị kỉ luật, có người bị đuổi khỏi ngành do đó hiện nay các cán bộ kiểm lâm tại đây “chẳng ai dại gì” đứng ra làm luật. “Giờ công nghệ hiện đại, máy ghi âm đầy, chẳng dại gì làm luật nhỡ họ ghi âm rồi tố ngược lại thì sao”, ông Toàn phân bua.

Chiều 9/1, PV Báo Giao thông phát hiện ô tô loại 7 chỗ BKS 29B-176.03 xuất hiện tại một nhà dân ven tỉnh lộ 243, cách trụ sở UBND xã Hữu Liên chỉ hơn 100m rồi thản nhiên bốc gỗ nhét đầy dưới gầm ghế.

Sau khi bốc xếp xong gỗ và đánh dấu cẩn thận, chiếc xe này thủng thẳng nổ máy chạy dọc tỉnh lộ 243, đi qua cổng trụ sở BQLRĐD Hữu Liên và trạm kiểm soát của Hạt Kiểm lâm Hữu Lũng ra ngoài QL1, rẽ trái rồi đi thẳng mà không gặp bất cứ trở ngại nào.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.