Điều tra

Lạng Sơn: Vì sao Chủ tịch huyện Hữu Lũng “cấm cửa” báo chí?

22/04/2020, 08:30

​​​​​​​Liên quan đến việc các đối tượng khai thác đất trái phép trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo "cấm cửa" báo chí?

img
Toàn cảnh điểm khai thác đất trái phép rộng gần 10 ha tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng.

Báo Giao thông số ra các ngày 7 và 8/4 liên tục đăng tải các bài viết: “Lạng Sơn: San phẳng 10ha đồi rừng, bán hàng triệu m3 đất”, “Lạng Sơn: Để dân khai thác đất trộm, chính quyền đùn đẩy trách nhiệm” phản ánh việc nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng giấy phép cải tạo mặt bằng của UBND huyện Hữu Lũng để khai thác khoáng sản là đất san lấp mặt bằng trái phép.

Sau khi báo phát hành, PV tiếp tục nhận được các thông tin phản ánh liên quan. Theo đó, một số chủ đất để xảy ra tình trạng khai thác trái phép trên cho biết, nhiều năm gần đây, trên địa bàn huyện Hữu Lũng xuất hiện 1 số đối tượng xưng là người nhà của 1 lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn quê ở huyện Hữu Lũng. Trước đây, người này cũng từng làm lãnh đạo huyện này trong thời gian dài.

img
Một điểm khai thác đất trái phép tại xã Minh Sơn, huyện Hữu Lũng.

Chính những người này đứng ra hoàn thiện các thủ tục liên quan, huy động máy móc, nhân lực khai thác, vận chuyển đất đi bán với danh nghĩa đơn vi thi công, thực hiện theo hợp đồng, giấy phép.

Khi phát hiện sai phạm, diện tích đất khai thác vượt quá phạm vi giấy phép được cấp, chủ đất nhắc nhở thì những người này đã đem các mối quan hệ “khủng” của mình ra để trấn an với khẳng định “đã có người đỡ đầu, ở đất này không ai dám xử phạt họ”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Hùng Trường, Chánh Văn Phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã nắm được những thông tin phản ánh liên quan của Báo Giao thông. Việc xử lý sai phạm này đang được giao cho Sở TN&MT và UBND huyện Hữu Lũng thực hiện, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Tuy nhiên, người được UBND tỉnh Lạng Sơn giao trực tiếp kiểm tra, đôn đốc xử lý vụ việc này là ông Nguyễn Đình Duyệt, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn lại vừa bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố bị can, bắt tạm giam vì liên quan đến việc lập khống hồ sơ khối lượng để “ăn chia” khi triển khai một số dự án bảo vệ môi trường trên địa bàn.

img
Hầu hết các xe vận chuyển đất tại các điểm khai thác trái phép đều có dấu hiệu quá khổ, quá tải làm mất ATGT.

Để có thông tin kết quả xử lý vụ việc, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ, tìm hỏi đại diện UBND huyện Hữu Lũng nhưng không được hợp tác. Một cán bộ phòng chuyên môn của huyện này cho biết: “Ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng đã chỉ đạo “cấm cửa”, không cho ai tiếp xúc, cung cấp thông tin cho báo chí. Nhiệm vụ tiếp, làm việc với các phóng viên là của Chánh văn phòng UBND huyện”.

Trước yêu cầu trên, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Phạm Ngọc Thủy, Phó chánh phụ trách Văn phòng UBND huyện Hữu Lũng nhưng bà này đều cáo bận. Gọi điện, nhắn tin đến số máy của ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng cũng không được trả lời.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.