Điều tra

Lạng Sơn: Vụ án đốt xe máy bị đình chỉ nhiều năm có nhiều bất thường?

03/08/2021, 14:17

Đã khởi tố, điều tra nhưng vụ án đã bị đình chỉ vì không tìm được bị can. Tuy nhiên, bị hại và nhiều người khẳng định vụ án có nhiều bất thường.

Phản ánh với PV Báo Giao thông, ông Đặng Thắng Tú, trú tại thôn Gà, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 23/4/2015, con trai ông là Đặng Văn Quang (SN 1993, ở cùng địa chỉ) đến thôn Nà Xỏm, xã Lợi Bác, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn ăn cưới tại nhà người quen.

Tại đây, khi ra về, anh Quang và anh Triệu Văn Tài, trú tại thôn Nà Xỏm đã có va chạm dẫn đến xô xát.

img

Trụ sở Công an huyện Lộc Bình. Nguồn: Internet.

Do nhỡ tay làm anh Tài bị thương, chảy máu ở đầu nhưng không chịu bồi thường nên anh Quang đã bị anh Tài và bố ruột là ông Triệu Tiến Học cùng nhiều người thân giữ xe máy nhãn hiệu Honda Dream để làm tin.

Tuy nhiên, hôm sau, khi đến giải quyết vụ việc, ông Đặng Thắng Tú đã tá hỏa phát hiện chiếc xe của mình đã bị đốt cháy trơ khung nên trình báo cơ quan công an.

“Chiếc xe đó gia đình tôi mới mua với giá 35 triệu đồng, thời điểm đó, chiếc xe là tài sản lớn nhất của gia đình tôi.

Tuy nhiên, đến nay, sau vài lần làm việc với Công an huyện Lộc Bình, tôi được thông báo không giải quyết vụ việc này nữa trong khi gia đình tôi không nhận được bất kỳ văn bản thông báo nào về vụ việc. Tôi đã nhiều lần đến xin lại chiếc xe đem về sửa chữa nhưng đều bị cơ quan công an từ chối”, ông Đặng Thắng Tú nói.

Ông Đặng Thắng Tú cũng cho biết thêm, gia đình tôi biết rõ người đốt chiếc xe là anh Triệu Văn L, anh L là cháu ruột ông Triệu Tiến Học, người trực tiếp giữ chiếc xe của con tôi.

Sau khi xảy ra việc đốt xe, chính người này đã trả lại chìa khóa của chiếc xe cho tôi. Khi biết tôi đã trình báo cơ quan công an, anh L đã bỏ trốn vào xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông sinh sống.

Chỉ đến khi vụ việc bị đình chỉ giải quyết, người này mới trở về, hiện đang sinh sống tại địa phương.

Ông Triệu Tiến Sinh, Bí thư thôn Nà Xỏm, xã Lợi Bác cho biết: Hôm đó, anh Triệu Văn Tài cũng đến ăn cưới và say rượu nên xảy ra vụ việc.

Sau đó, ông Triệu Văn Học đến, thấy con mình bị ném đá trúng đầu, chảy máu nên đã gọi trưởng thôn và công an viên đến giải quyết.

Lúc đó ông Học yêu cầu anh Quang phải đền tiền nhưng anh Quang không đồng ý nên đã bị giữ lại chiếc xe làm tin, sau đó chiếc xe đã bị đốt dẫn đến hư hỏng.

“Tôi có hỏi lại trưởng thôn, công an viên trực tiếp giải quyết vụ việc và những người ở hiện trường hôm đó được biết: Sau khi bị hại tố cáo, Công an huyện Lộc Bình có đến chụp ảnh, lập biên bản hiện trường và lấy chiếc xe về trụ sở.

Tuy nhiên từ đó đến nay, tôi và những người có liên quan đến vụ việc này vẫn không thấy có cán bộ công an nào đến điều tra, lấy lời khai để làm rõ vụ việc”, ông Triệu Tiến Sinh khẳng định.

Là cán bộ trực tiếp điều tra vụ án trên, ông Nông Thanh Trình, hiện là Trưởng Công an xã Tam Đa, huyện Lộc Bình cho biết: Sau khi tiếp nhận vụ việc trên, chúng tôi nhận định có đủ căn cứ cấu thành vụ án hình sự về tội hủy hoại tài sản.

"Chúng tôi đã lập hồ sơ vụ việc, khởi tố vụ án, vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, do vụ việc xảy ra trong đêm tối, quá trình điều tra, trinh sát không xác định được đối tượng gây án nên đã tạm đình chỉ vụ án. Đến nay, vụ án đã hết thời hiệu điều tra, xử lý nên đã được lưu tại đơn vị nghiệp vụ theo quy định. Tôi cũng đã mời anh Quang và ông Tú lên lấy xe về nhưng những người này nói xe hỏng rồi nên không lấy nữa?", ông Nông Thanh Trình nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vụ việc trên, lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Theo báo cáo của Công an huyện Lộc Bình, hiện vụ việc đã bị đình chỉ điều tra, chuyển về lưu giữ tại Phòng Hồ sơ Công an tỉnh lạng Sơn vì hết thời hạn giải quyết.

Hiện, tôi đã chỉ đạo kiểm tra lại hồ sơ để điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.