Điều tra

Lạng Sơn: Xem xét trách nhiệm chủ tịch huyện trong vụ khai thác 10 ha đất

10/06/2020, 13:56

​​​​​​​Quá trình điều tra xác định, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn cấp phép sai quy định cho các đối tượng khai thác khoáng sản.

img
Toàn cảnh khu đất gần 10 ha tại xã Đồng Tân đã bị san phẳng, vận chuyển đất đi bán.

Nguồn tin của PV Báo Giao thông tại Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, quá trình điều tra vụ việc ông Lê Minh Tuân, trú tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn tự ý khai thác, san hạ gần 10 ha đất lâm nghiệp vận chuyển đi bán đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan.

Theo đó, khai nhận tại cơ quan công an, ông Lê Minh Tuân khai nhận đã cùng 3 đối tượng khác tham gia khai thác đất.

Lời khai này đang được Công an tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo làm rõ vì có thể vụ việc đang có dấu hiệu “chạy” tội bởi vì theo quy định các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Trường hợp giá trị khoáng sản lấy cắp nhỏ hơn thì chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính nên có thể có đối tượng nhận hộ để giảm trách nhiệm.

Bên cạnh đó, quá trình điều tra cũng làm rõ, ông Lê Minh Tuân đã nhiều lần được UBND huyện Hữu Lũng ban hành quyết định phép cải tạo mặt bằng, khai thác đất trái quy định. Cụ thể, UBND huyện Hữu Lũng đã cho phép cải tạo mặt bằng cả các diện tích đất lâm nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định.

Công an tỉnh Lạng Sơn cũng xác định người ký các quyết định trên là ông Long Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hữu Lũng; các quyết định được ký trên cơ sở tờ trình của Trưởng Phòng TN&MT huyện Hữu Lũng.

“Nội dung vi phạm này đã được các đơn vị liên quan báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có vi phạm liên quan. Trường hợp cấp phép sai có diện tích từ 1 nghìn m2 trở lên sẽ bị Công an tỉnh Lạng Sơn xử lý hình sự theo quy định”, nguồn tin cho biết.

Để xử lý dứt điểm vụ việc trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đang giao Sở TN&MT, Sở Tài chính và Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp đo đạc thực tế diện tích, khối lượng, định giá giá trị khoáng sản đã bị khai thác làm căn cứ xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước đó, trong tháng 4/2020, Báo Giao thông đã liên tục phản ánh tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Hữu Lũng. Thay vì cung cấp thông tin, làm rõ các vi phạm liên quan, ông Long Văn Sơn đã né tránh, chỉ đạo nhân viên "cấm cửa" báo chí.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.