Du lịch

Lang thang rừng U Minh Hạ, trải nghiệm đặt lợp bắt cá đồng

18/01/2023, 11:00
image

Rừng U Minh Hạ (Cà Mau) được thiên nhiên ưu đãi với bạt ngàn rừng tràm cùng vô số loài sản vật có giá trị.

Tận dụng ưu thế sẵn có với nguồn lợi cá đồng vô tận, người dân sống ở vùng đất rừng U Minh Hạ (huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) đã thích nghi và chế tạo ra nhiều dụng cụ để bắt cá, như: cần câu cắm, đặt lờ, lợp...

Hình ảnh những người đàn ông len lỏi trong các khu rừng tràm đặt lợp đã trở nên quen thuộc với người dân vùng đất gắn liền với những câu chuyện tiếu lâm của bác Ba Phi. Tuy nhiên, trong phát triển du lịch, đây được xem là cách để thu hút và níu chân du khách.

img

Du khách rất thích thú và mê mẩn khi trải nghiệm cùng người dân thăm lợp bắt cá lóc đồng.

Ông Lê Thanh Hải (44 tuổi, ngụ huyện U Minh) chia sẻ: Để đặt lợp được nhiều cá, ông thường chọn những nơi có nhiều chà (những nhành cây được chất thành từng đống dưới sông, rạch rộng chừng 20 - 40m2 để “dụ” cá, tôm vào trú ẩn), ngã tư nơi giao nhau giữa các con kênh.

“Lợp đặt cá có hình tròn chiều dài gần 1m, bộ khung lợp được làm bằng tre bao quanh bằng lưới. Khi đặt, tôi cho mồi vào trong lợp rồi dùng cỏ đậy lên để cá không bị nhát và vô lợp được nhiều hơn. Trung bình mỗi ngày, tôi thu hoạch được 2 - 5kg cá đồng các loại”, ông Hải nói.

Nhằm bảo vệ nguồn lợi cá đồng cho những năm tiếp theo, người dân huyện U Minh, tỉnh Cà Mau luôn chọn lưới có mắc lớn bao quanh lợp để cá nhỏ có thể thoát ra ngoài và chỉ bắt những con cá to.

Ông Nguyễn Văn Mol chia sẻ: “Tôi và các bạn nghề luôn coi việc bảo vệ rừng như chính nồi cơm của gia đình bởi rừng đã cho chúng tôi cuộc sống ấm no.

Nếu khai thác theo kiểu tận diệt thì chỉ được lợi nhuận trước mắt, nhưng về lâu dài sẽ chẳng còn nhiều để khai thác”.

Anh Nguyễn Hoàng Dự (du khách ở TP.HCM, lần thứ 3 đến Cà Mau) chia sẻ: “Từ nhỏ đến lớn mình mình chỉ tại thành phố xe cộ tấp nập, nhưng tôi và những người bạn đi cùng có chung sở thích cảnh đồng quê, thiên nhiên còn hoang sơ để ngắm nhìn cảnh vật yên bình, ở đó có thể trải nghiệm lội rừng, đặt lợp, cắm câu bắt cá...”

Theo anh Dự, anh thấy tỉnh Cà Mau chọn phát triển du lịch theo hướng trải nghiệm thân thiện với môi trường là một cách làm hay và hứa hẹn sẽ thu hút được nhiều du khách.

Một số hình ảnh trải nghiệm đặt lợp bắt cá ở rừng U Minh Hạ (Cà Mau):

img

Người dân dùng vỏ lãi hoặc xuồng ba lá để len lỏi trong rừng U Minh Hạ (Cà Mau) để chọn điểm đặt lợp bắt cá đồng.

img

Những nơi được chọn để đặt lợp là có nhiều chà hoặc ngã 4 (nơi giao thoa giữa 2 dòng nước).

img

Ông Hải phấn khởi khi thăm lợp dính được nhiều cá to.

Video: Trải nghiệm đặt lợp bắt cá đồng ở rừng U Minh Hạ (Cà Mau)

img

Rừng U Minh Hạ (Cà Mau) được thiên nhiên ưu đãi với nhiều sản vật đồng quê.

img

Cá đồng nướng rơm chấm nước mắm me thì hết sẩy.

img

Du khách sau khi trải nghiệm thu hoạch cá sẽ được thưởng thức cá nướng rơm kèm với rau rừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.