Hạ tầng

Lãnh đạo Bình Định sốt ruột vì các khu TĐC cao tốc triển khai chậm

23/03/2023, 15:32

Lãnh đạo tỉnh Bình Định yêu cầu các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ, tập trung thi công các khu TĐC bởi việc triển khai hiện nay rất chậm.

Đã gần 3 tháng sau khi Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2021-2025) đồng loạt khởi công trên cả nước, trong đó có tỉnh Bình Định với 3 dự án thành phần là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thành, đến nay việc triển khai các khu tái định cư (TĐC) trên địa bàn diễn ra rất chậm.

Những ngày cuối tháng 3, tại các khu TĐC cao tốc nằm ở xã Phước Thành (huyện Tuy Phước), đơn vị thi công đã rục rịch triển khai. Tuy nhiên, khối lượng chưa đáng kể. Theo nhà thầu thi công, dù có mặt bằng nhưng vẫn còn vướng rất nhiều khiến tiến độ bị chậm. Đặc biệt, nguồn vật liệu đắp nền thi công các khu chưa có khiến nhà thầu gặp khó.

img

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định thẳng thắn chỉ rõ, việc triển khai các khu TĐC cao tốc qua địa bàn rất chậm

Theo UBND huyện Tuy Phước, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu đang triển khai thi công 4/4 khu. Đây là địa phương duy nhất của tỉnh Bình Định đáp ứng được việc giao mặt bằng cho nhà thầu thi công các khu TĐC phục vụ cao tốc. Còn lại, các huyện khác đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu gồm 3/5 khu ở huyện Phù Mỹ; 2/5 khu ở huyện Phù Cát; 1/2 khu ở huyện Tây Sơn.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Định, đến nay, tỉnh Bình Định đã bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam cho các chủ đầu tư với diện tích 748/945 hecta tuyến chính bị ảnh hưởng, đạt hơn 79%. Các địa phương ở tỉnh này đã lập hồ sơ đầu tư xây dựng 39 khu TĐC với tổng diện tích hơn 71 hecta với khoảng 1.800 lô đất. Trong đó có 10 khu TĐC đã được triển khai thi công, còn lại 29 khu đang làm hồ sơ thẩm định, báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế bản vẽ thi công, triển khai lựa chọn nhà thầu.

Về các khu cải táng, hiện tại trong 7 khu chỉ mới thực hiện chỉ định thầu được 3 khu tại TX Hoài Nhơn và huyện Tuy Phước.

Nóng ruột trước sự chậm trễ này, ngày 22/3, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì buổi làm việc kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường GPMB và TĐC Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn.

Theo ông Hoàng, qua đánh giá lại, tiến độ triển khai các công việc liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh còn quá chậm so với yêu cầu đặt ra. Trước đó, tỉnh Bình Định đặt ra mục tiêu trước ngày 15/3 tất cả các khu TĐC phải hoàn thành việc chỉ định thầu, tuy nhiên đến nay chỉ có 10 khu TĐC hoàn thành việc này.

"Theo tôi được biết, trong 10 khu này chỉ có 1 đến 2 khu đang san ủi, bóc phong hóa. Còn một một số khu thậm chí chưa thể bóc phong hóa được do mặt bằng chưa được đền bù xong, mặt bằng kiểu da beo, còn rải rác nên nhà thầu chưa thể san ủi", ông Hoàng bức xúc.

Theo ông Hoàng, công tác triển khai các khu TĐC dự án cao tốc qua địa bàn chậm một phần cũng do thiếu các mỏ vật liệu để đắp cho các khu này. Ở những khu đã đền bù xong hiện tại lại đang thiếu đất đắp.

“Qua theo dõi, đến nay chưa có khu nào có mỏ đất để nhà thầu sử dụng thi công các khu tái định cư này. Như vậy việc triển khai hiện nay rất chậm so với tiến độ đề ra. Các khu TĐC hiện nay chưa chỉ định thầu, chưa thi công thì làm sao đến tháng 6 có thể giao đất cho người dân được”, ông Hoàng khẳng định.

img

Nhà thầu thi công huy động máy móc triển khai khu TĐC cao tốc tại huyện Tuy Phước

Ông Hoàng so sánh tỉnh Bình Định với 2 địa phương lân cận là Phú Yên và Quảng Ngãi, 2 tỉnh này hiện nay đã triển khai các khu TĐC. Trong khi Bình Định chỉ đạo những vấn đề liên quan đến công tác TĐC rất sớm nhưng việc hoàn thành lại chậm so với yêu cầu.

Do đó, ông Nguyễn Tự Công Hoàng yêu cầu trong thời gian tới tập trung cao độ, ưu tiên số một cho cao tốc.

"Bây giờ chúng ta không thể lùi tiến độ mà Chính phủ đã đề ra. Các đồng chí phải phân công, phân nhiệm, huy động cả hệ thống vào cuộc để triển khai quyết liệt công tác bồi thường GPMB, nếu không thì không thể về đích kịp trước 30/6 được. Tôi đề nghị các đồng chí thay đổi cách làm, đổi mới tư duy trong vấn đề đền bù, GPMB của dự án cao tốc này", ông Hoàng nói.

Phó chủ tịch tỉnh chỉ đạo Ban GPMB tỉnh và các địa phương phải xây dựng kế hoạch báo cáo UBND tỉnh hàng tuần, với những công việc rất cụ thể và các mốc thời gian hoàn thành các khâu phê duyệt phuơng án bồi thường GPMB, chi trả tiền cho dân, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng các khu TĐC và khu cải táng. Đồng thời yêu cầu ưu tiên trước mắt phải tập trung giải quyết dứt điểm đền bù cho người dân ở các khu TĐC, sau đó tiến hành làm thủ tục chỉ định thầu.

Phó chủ tịch tỉnh chốt mốc thời gian các địa phương chỉ định thầu toàn bộ các khu TĐC còn lại vào ngày 31/3, chỉ định thầu các gói di dời hạ tầng kỹ thuật vào ngày 15/4 và đến 30/6 phải có mặt bằng sạch ở các khu TĐC để cho người dân vào ở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.