Giao thông

Lãnh đạo Bộ GTVT: Dịch vụ vận tải Uber là trá hình, bất hợp pháp

01/12/2014, 19:12

Tại cuộc họp báo chiều nay (1/12), lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, dịch vụ Uber là loại hình vận tải bất hợp pháp, trá hình và ẩn chứa nhiều nguy cơ nên không thể được phép hoạt động.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời câu hỏi của các phóng viên
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường trả lời câu hỏi của các phóng viên

Trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên về quan điểm của Bộ GTVT đối với dịch vụ này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định, dịch vụ vận tải Uber là bất hợp pháp, không được cơ quan quản lý nhà nước công nhận. Thực chất đây là dịch vụ taxi trá hình, ẩn chứa nhiều nguy cơ không an toàn. Mặc dù giá dịch vụ rẻ hơn taxi truyền thống nhưng cả người lái xe và hành khách đều không được đảm bảo lợi ích chính đáng như: bảo hiểm không đóng thuế, các nguy cơ an ninh, an toàn khi xảy ra sự cố... Đặc biệt, loại hình kinh doanh này cũng không thực hiện nghĩ vụ thuế đối với Nhà nước. 

“Bộ GTVT rất ủng hộ các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý vận tải, nhưng phải hoạt động theo pháp luật. Đây là một dạng kinh doanh không lành mạnh”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Cho biết thêm về dịch vụ này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cũng cho rằng: “Loại hình vận tải này đã xuất hiện năm 2009 tại một số quốc gia. Hiện ở Việt Nam, loại dịch vụ này đã xuất hiện ở Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Người dân bước đầu có thể hài lòng vì giá rẻ, thuận lợi nhưng đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, tạo ra bất bình đẳng với taxi truyền thống. 

“Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng như các quy định khác của pháp luật Việt Nam; Có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật (nếu có) của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh. Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra nội dung liên quan đến việc thực hiện quy định về thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber; Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra tính hợp pháp của hoạt động phần mềm Uber tại Việt Nam”, ông Ngọc cho biết.

Khánh Hà

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.