Thị trường

Lãnh đạo Bộ XD: "Không cần mất thời gian bàn cãi về condotel nữa"

04/08/2018, 16:22

Lãnh đạo Bộ Xây dựng (XD) khẳng định condotel là một hình thức cơ sở lưu trú du lịch, không phải nhà ở.

bo-xay-dung-condotel

Lãnh đạo Bộ XD khẳng định condotel là một hình thức cơ sở lưu trú du lịch, không phải nhà ở 

Tại Diễn đàn Bất động sản du lịch Việt Nam 2018, được tổ chức sáng 4/8, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết: Tới nay, tính pháp lý của loại hình BĐS nghỉ dưỡng vẫn chưa rõ ràng. Đây cũng là nguyên nhân gây bất an đối với nhà đầu tư khi muốn “rót” tiền đầu tư vào loại hình bất động sản này. Cùng với đó phát sinh một số tranh chấp giữa chủ đầu tư với người mua về vấn đề sở hữu condotel.

“Thời gian qua còn nhiều lúng túng đối với khái niệm condotel, liệu nó là cơ sở lưu trú du lịch hay nhà ở? Tuy nhiên, tới thời điểm này, khi Luật Du lịch đã chính thức có hiệu lực, cần phải thống nhất về phương pháp quản lý condotel là một hình thức cơ sở lưu trú du lịch. Do đó không cần mất thời gian bàn cãi việc condotel có phải là nhà ở hay không nữa”, ông Khởi nói.

Từ đây, vị Phó cục trưởng cũng đặt ra hàng loạt vấn đề về khung pháp lý để quản condotel như: thời gian sở hữu; quy chuẩn tiêu chuẩn condotel; nghĩa vụ tài chính; quản lý vận hành…

“Tất cả các vấn đề nêu trên vẫn đang được bàn thảo, nghiên cứu làm rõ”, ông Khởi nói và cho biết, Bộ XD đang tập trung nghiên cứu để có những hướng dẫn cụ thể, hạn chế tối đa các bất cập phát sinh sau này.

“Nếu không nhanh chóng nghiên cứu thì khó xử lý được. Hi vọng cuối năm 2018, đầu năm 2019 sẽ có văn bản pháp lý để có cơ sở quản lý condotel”, ông Khởi cho biết.

Được biết, trong 2 năm trở lại đây, các sản phẩm bất động sản du lịch đã nổi lên rất nhanh. Đó không chỉ là mô hình kinh doanh khách sạn, mà còn nhiều loại hình kết hợp khác, chẳng hạn như condotel, shophouse, resort… “Từ 2015 đến nay, Bộ Xây dựng đã thẩm định sơ bộ 25.000 căn condotel, officetel. Chưa kể hàng chục nghìn căn do địa phương thẩm định, tập trung tại Hà Nội, TP.HCM, các tỉnh ven biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang...”, ông Khởi cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.