Hồ sơ tài liệu

Lãnh đạo các nước kịch liệt lên án xả súng ở Đức

23/07/2016, 17:06
image

Các nhà lãnh đạo Mỹ, Pháp, Anh kịch liệt lên án vụ xả súng ở trung tâm thương mại thành phố Munich hôm 22/7.

munich1

Cảnh sát Đức bảo vệ nghiêm ngặt lối vào của trung tâm mua sắm Olympia.

Tờ Politico dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Mỹ lên án vụ việc với những ngôn từ mạnh mẽ nhất vì đã cướp đi những sinh mạng vô tội. Ông Earnest còn đại diện cho Nhà Trắng gọi đây là “hành động ghê tởm xảy ra giữa trung tâm của một thành phố sôi động nhất châu Âu”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc: “Chúng tôi vẫn chưa hiểu chính xác chuyện gì đã xảy ra, nhưng rõ ràng trái tim của chúng tôi đã rụng rời khi nghe tin những người bị chết và bị thương. Đức là một trong những đồng minh thân cận của chúng tôi, và chúng tôi cam kết làm tất cả để hỗ trợ họ trong xử lý vụ việc”.

Về phần mình, Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ việc tấn công là “cuộc khủng bố ghê tởm” nhằm kích động nỗi sợ hãi ở Đức. Vụ việc xảy ra chỉ 1 tuần sau khi thành phố Nice của Pháp vừa hứng chịu một vụ tấn công gây chấn động. Ông Hollande cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ nước Đức trên cơ sở tình hữu nghị lâu năm giữa 2 bên trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel vào sáng nay (23/7).

Từ nước Anh, tân Ngoại trưởng Boris Johnson cũng lên tiếng về vụ việc: “Nhiều khả năng đây là một vụ khủng bố tiếp theo, và một lần nữa cho thấy, chúng ta đang phải đối mặt với một “bệnh dịch” toàn cầu” – cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan.

Reuters dẫn thông tin cho hay, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp sau khi nhận được thông tin vụ việc. Tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere – người tức tốc trở về từ kỳ nghỉ ở Mỹ và trưởng nhóm trợ lý Thủ tướng, ông Peter Altmaier cùng một loạt quan chức cấp cao của nước này.

Cảnh sát Đức vẫn đang khẩn trương tiến hành điều tra và làm rõ vụ việc. Một nghi phạm 18 tuổi người Đức gốc Iran đã tự sát ngay tại hiện trường.

Video xả súng kinh hoàng ở Munich, Đức ngày 22/7

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.