Xã hội

Lãnh đạo Đà Nẵng chỉ đạo gì khi vừa chống dịch, vừa chống bão số 5?

10/09/2021, 20:51

Theo Bí thư Đà Nẵng, việc vừa chống bão, vừa chống dịch là chưa có tiền lệ. Dù thành phố đã có kinh nghiệm chống bão nhưng không được chủ quan.

Chiều 10/9, cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng mở rộng cho cả việc phòng chống bão số 5 (bão Conson) trong thời điểm thành phố đang phải chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, yêu cầu Bộ chỉ huy BĐBP thành phố kêu gọi các tàu thuyền vào lánh nạn, phối hợp với các cơ quan chức năng và trú ẩn an toàn.

img

Dân phòng, dân quân tự vệ giúp ngư dân đưa thuyền thúng lên bờ tránh bão số 5 sáng 10/9

Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Y tế rà soát các khu phong tỏa, các khu cách ly để đảm bảo các điều kiện về phòng chống lụt bão. Phải đảm bảo ăn uống hàng ngày tại các khu này; đảm bảo việc xét nghiệm người dân sơ tán.

"Mỗi xã phường thành lập đội xung kích cơ động mà lực lượng ở đây là công an, quân đội, biên phòng, thanh niên… hỗ trợ cho những hộ dân gặp khó khăn, thiếu người, đi cách ly hoặc những khu phong tỏa", ông Chinh nói.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng cũng chỉ đạo các địa phương, sở, ngành tạo điều kiện tối đa cho các tổ chức, cá nhân trong vấn đề phòng chống lụt, bão như cấp giấy đi đường, mở các cửa hàng điện nước…

Ngoài ra, Công an thành phố rà soát các điều kiện đảm bảo cho các chốt kiểm soát cửa ngõ, đề xuất phương án cụ thể, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh, trật tự trước trong vào sau bão.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, việc vừa phải chống bão, vừa chống dịch tại thành phố là chưa có tiền lệ.

"Cái khó lần này là vừa chống bão nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không để lây nhiễm dịch bệnh trong lúc chống bão. Việc tổ chức lực lượng và quá trình di dân là vấn đề lớn, tôi đề nghị các sở ngành, địa phương và các lực lượng đặt tâm thế và phương án trong điều kiện vừa chống bão và chống dịch", ông Quảng nói.

img

Bí thư Đà Nẵng yêu cầu mở lại âu thuyền Thọ Quang để ngư dân vào tránh trú bão

Bí thư Đà Nẵng cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan có phương án xử lý tình trạng ngập úng do mưa lớn, sạt lở đất tại huyện Hòa Vang. Ông đề nghị Công ty Điện lực cố gắng duy trì không để mất điện.

Theo ông Quảng, các khu cách ly tập trung tại các cơ sở và trường học, bệnh viện dã chiến tại khu ký túc xá phía tây…trống trải nên khi có bão sẽ rất nguy hiểm, đề nghị các địa phương có cơ sở cách ly tập trung và các sở, ngành phụ trách lĩnh vực liên quan có trách nhiệm xây dựng phương án chống bão, chống dịch cụ thể.

"Tôi đề nghị mở ngay âu thuyền Thọ Quang để đưa thuyền vào, mặc dù thời điểm này đang đóng và rất lo ngại về tình hình dịch nhưng vì sự an toàn của người dân lên trên nên phải mở âu thuyền. Xây dựng ngay phương án về đảm bảo an toàn chống dịch", ông Quảng yêu cầu.

Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh, khi tàu cá và ngư dân vào, Bộ đội biên phòng phải kiểm soát, người ra, vào phải xét nghiệm Covid-19. Trước mắt, yêu cầu người dân ở trên tàu, nhưng phải chuẩn bị phương án bố trí cho người dân lên bờ khi bão vào.

"Quận Sơn Trà phải có địa điểm để đưa ngư dân lên bờ để cách ly tập trung. Chúng ta phải xử lý như khi thực hiện việc cách ly y tế tập trung", ông Quảng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.