Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gửi lời cảnh báo tới châu Á

21/02/2019, 17:27

Đối mặt với chính sách cương quyết của Bắc Kinh, lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn đã gửi lời cảnh báo tới toàn thể các quốc gia châu Á.

img
Bà Thái Anh Văn đi kiểm tra các cơ sở quân sự ở Hsinchu ngày 26/3/2018 sau khi Trung Quốc tiến hành tập trận trong khu vực

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, bà Thái nói rằng mối đe dọa quân sự do Trung Quốc gây ra đang gia tăng mỗi ngày vì chính sách đối ngoại quyết đoán hơn dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Nếu hôm nay là Đài Loan, mọi người nên hỏi đâu sẽ là mục tiêu tiếp theo? Bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, nếu không còn muốn tuân theo ý muốn của Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với các mối đe dọa quân sự tương tự”, bà Thái cảnh báo.

Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan, một hòn đảo gồm 23 triệu dân, là một tỉnh của nước này. Bắc Kinh đã gây áp lực ngoại giao và kinh tế lên hòn đảo, thực hiện các cuộc tập trận bắn đạn thật ở vùng biển gần đó và điều máy bay ném bom và máy bay giám sát H-6K tuần tra quanh đảo.

img
Bà Thái Anh Văn tham gia giám sát một cuộc tập trận tại đảo Đài Loan ngày 25/5/2017

“Với việc Trung Quốc ngày càng trở nên mạnh mẽ và tham vọng, chúng ta phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng”, bà Thái nói trong cuộc phỏng vấn được CNN đăng tải ngày 20/2.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 1, bà Thái đã khẳng định quan điểm từ chối đàm phán nếu Bắc Kinh đe dọa vũ lực lên hòn đảo tự trị.

Theo nữ lãnh đạo Đài Loan, sẽ không có cái gọi là đàm phán trên vị thế bình đẳng và không có hòa bình thực sự khi Trung Quốc từ chối loại bỏ khả năng sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan và thúc đẩy mô hình “Một quốc gia, hai chế độ”.

Gần đây, lãnh đạo phe đối lập Quốc dân đảng Ngô Đôn Nghĩa tuyên bố đảng của ông sẽ theo đuổi một thỏa thuận hòa bình với Bắc Kinh nếu lên nắm quyền sau cuộc bầu cử năm tới.

Bà Thái ngày 19/2 cũng xác nhận bà sẽ tái tranh cử đầu năm 2020 trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ giảm và căng thẳng với Trung Quốc ngày càng tăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.