Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Đài Loan tới New York trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Kinh

30/03/2023, 08:53

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã đến New York, Mỹ quá cảnh giữa lúc Trung Quốc cảnh báo sẽ phản ứng nếu bà Thái gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

Xác nhận lãnh đạo Đài Loan tới New York

Theo hãng tin Reuters, Văn phòng Đài Loan tại Mỹ xác nhận bà Thái Anh Văn đã tới New York vào chiều 29/3 theo giờ địa phương.

Văn phòng này cho biết, trong thời gian bà Thái ở đây, sẽ không có sự kiện nào công khai hoặc mời báo giới. Đã có một số video cho thấy bà Thái Anh Văn được người ủng hộ cầm cờ Đài Loan đón chào.

Bà Thái đang trên đường tới Guatemala và Belize – 2 trong số ít các nước công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao. Bà Thái dự kiến ở New York cho tới ngày 1/4 và cũng sẽ thăm Los Angeles trên đường quay trở lại Đài Loan vào ngày 7/4.

Đây là chuyến quá cảnh Mỹ đầu tiên của bà Thái Anh Văn kể từ năm 2019 và lần thứ 7 kể từ khi bà nhậm chức vào năm 2016, dự kiến sẽ bao gồm cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại Los Angeles khi bà trở về từ Trung Mỹ vào tháng tới.

Nếu được thực hiện, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên trên đất Mỹ giữa một Chủ tịch Hạ viện Mỹ và một nhà lãnh đạo Đài Loan, động thái khiến Bắc Kinh tức giận.

img

Bà Thái Anh Văn tới khách sạn Lotte, ở Manhattan, TP. New York, Mỹ chiều 29/3. Ảnh - Reuters

Trước đó, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc lên tiếng kêu gọi Washington không tổ chức các cuộc tiếp xúc chính thức với lãnh đạo đảo Đài Loan.

Theo văn phòng trên, việc lãnh đạo đảo quá cảnh tại Mỹ về cơ bản là hành động khiêu khích bằng cách dựa vào Washington để tìm kiếm độc lập.

Bà Zhu Fenglian, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc nhấn mạnh: “Nếu bà Thái Anh Văn tiếp xúc với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy, đây sẽ là một hành động khiêu khích nữa vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc, làm tổn hại tới chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và phá hủy hòa bình, ổn định trên Eo biển Đài Loan”.

Bà Zhu tuyên bố Trung Quốc kiên quyết phản đối và cảnh báo Bắc Kinh chắc chắn sẽ có các biện pháp đáp trả kiên quyết.

Cùng ngày, bà Xu Xueyuan, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, một lần nữa nhấn mạnh nếu bà Thái gặp ông McCarthy có thể dẫn đến sự đối đầu nghiêm trọng nữa trong quan hệ Mỹ - Trung.

“Chúng tôi nhiều lần bày tỏ phản đối với phía Mỹ và nói rõ phía Washington sẽ phải chịu mọi hậu quả” – bà Xu nhấn mạnh.

Mỹ: Không nên sử dụng điểm dừng chân bình thường làm cớ gây hấn

Về phía Mỹ, Nhà Trắng đã kêu gọi Trung Quốc không sử dụng điểm dừng chân bình thường tại Mỹ của lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn như một cái cớ để gia tăng hoạt động gây hấn chống lại Đài Bắc.

Trao đổi với phóng viên, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia thuộc Nhà Trắng, ông John Kirby cho biết, việc bà Thái Anh Văn đến Mỹ là lần mới nhất trong một loạt chuyến đi quá cảnh thường lệ.

Ông nhấn mạnh: "Trung Quốc không nên sử dụng lần quá cảnh này như một cái cớ để đẩy mạnh các hoạt động xung quanh Eo biển Đài Loan".

Ông Kirby lưu ý quan hệ Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng nhưng kêu gọi Bắc Kinh duy trì các đường dây liên lạc mở.

Theo ông Kirby, Washington vẫn muốn sắp xếp lại chuyến công du Bắc Kinh của Ngoại trưởng Antony Blinken, vốn bị hoãn lại hồi tháng 2 khi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bay qua không phận Mỹ và bị một máy bay chiến đấu của không quân bắn hạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.