Hồ sơ tài liệu

Lãnh đạo đầu tiên từ chức vì vụ Hồ sơ Panama

06/04/2016, 07:39

Ngày 6/4, Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson từ chức sau áp lực vì rò rỉ thông tin tài chính “đen”.

Thủ tướng Iceland từ chức

Thủ tướng Iceland Sigmundur Gunnlaugsson từ chức sau khi Hồ sơ Panama rò rỉ có tên ông này.

Thủ tướng Sigmundur Gunnlaugsson đối mặt với áp lực lớn từ người dân sau khi Hồ sơ Panama (Panama Papers) tiết lộ thông tin ông cùng vợ sở hữu công ty riêng ở nước ngoài mang tên Wintris. Song, khi chạy đua vào Quốc hội, ông Sigmundur Gunnlaugsson đã “bỏ lơ”, không công khai tài sản này. Ngoài ra, Tài liệu còn tiết lộ ông che giấu tài sản khác trị giá hàng triệu USD.

Mặc dù ông Gunnlaugsson bao biện, đã bán số cổ phiếu tại Wintris cho vợ và không làm gì sai trái. Song, hàng nghìn người dân Iceland vẫn rất tức giận, tổ chức cuộc biểu tình lớn trước Quốc hội nước này, kêu gọi Thủ tướng từ chức.

Ngày đầu tiên quả bom Hồ sơ Panama "phát nổ", khi đang trả lời phỏng vấn một đài truyền hình Thụy Điển, phóng viên đã hỏi ông Gunnlaugsson về thông tin liên quan đến ông xuất hiện trong đó. Ngay lập tức ông Gunnlaugsson đứng dậy, kết thúc buổi phỏng vấn mà không nói câu nào.

Trước áp lực nặng nề, ngày 5/4, ông Gunnlaugsson đã đề nghị Tổng thống Iceland Olafur Ragnar Grimsson giải tán Quốc hội. “Tôi đã báo cáo với Tổng thống, nếu các nghị sĩ cảm thấy tôi không thể phụng sự chính phủ hoàn thành các nhiệm vụ mà đất nước giao phó thì tôi xin đề xuất giải tán Quốc hội và tổ chức Tổng tuyển cử sớm” – ông nói.

Hàng nghìn người Iceland biểu tình kêu go

Hàng nghìn người Iceland biểu tình kêu gọi Thủ tướng từ chức vì rò rỉ thông tin mật 

Tiếp đó, ngày 6/4, ông Sigmundur Gunnlaugsson tuyên bố từ chức trước sự bất ngờ của lãnh đạo Đảng và giới chức Iceland. Đảng Cải cách của ông Sigmundur đã bầu Phó Chủ tịch Đảng kiêm Bộ trưởng Bộ Lao động Iceland Sigurdur Ingi Johannsson làm lãnh đạo mới và đề xuất đưa ông lên làm Thủ tướng.  Song, các đảng đối lập tại nước này vẫn chưa hài lòng, họ muốn tổ chức bầu cử sớm.

Thủ tướng Iceland là một trong 140 chính trị gia, người nổi tiếng, vận động viên thể thao… trên thế giới có tên trong Tài liệu Panama - tiết lộ, công ty luật lớn thứ tư trên thế giới Mossack Fonseca đã thành lập các công ty ma để rửa tiền và trốn thuế cho những người này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.