Xã hội

Lãnh đạo Formosa, Samsung cúi đầu xin lỗi

27/03/2015, 12:26

10h sáng nay 27/3, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo về vụ sập giàn giáo trong dự án Formosa.

IMG_4142
Đại diện lãnh đạo Formosa, Sam Sung C&T cúi đầu xin lỗi các nạn nhân trong vụ sập giàn giáo

Sáng nay 27/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp báo về việc sập giàn giáo tại khu kinh tế Vũng Áng khiến 13 người thiệt mạng, 28 người bị thương.

Dự họp báo có ông Lê Thành Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Ông Thái Chi Pháp, Trưởng Đại diện Formosa tại Hà Tĩnh; ông Jihn Heng Ha Giám đốc Văn phòng Dự án Samsung tại Cảng Sơn Dương và gần 100 phóng viên của các cơ quan báo chí từ Trung ương, địa phương. 

Ngay đầu buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Formosa, Samsung đã đứng dậy cúi đầu xin lỗi những nạn nhân, thân nhân gia đình có người thân bị thương trong vụ sập giàn giáo tại khu chế tạo giếng chìm để xây dựng bến cảng Sơn Dương trong công trường Formosa.

“Trước khi trả lời các thông tin báo chí, tôi thay mặt Formosa đề nghị đại diện Formosa, Samsung, Nibelc cúi đầu xin lỗi về sự cố tai nạn đáng tiếc, và xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình, người thân có công nhân đã tử vong, bị thương. Là chủ đầu tư, công ty Formosa sẽ yêu cầu nhà thầu Công ty Samsung C&T, Công ty Nibelc và các nhà thầu liên quan sẽ hỗ trợ tối đa, bồi thường cho những gia đình có người thân bị nạn. Chúng tôi sẽ sớm phối hợp với các cơ quan chức năng tìm ra các nguyên nhân gây ra tai nạn”, đại diện Formosa Thái Chi Pháp nhận lỗi. 

Ông Ching Heng Ha, Giám đốc Văn phòng Dự án Samsung C&T tại Cảng Sơn Dương, Hà Tĩnh  cũng nhận lỗi với các gia đình nạn nhân. "Sự cố tai nạn sập giàn giáo là ngoài ý muốn, chúng tôi sẽ hỗ trợ các gia đình nạn nhân. Chúng tôi cảm ơn các cơ quan Chính phủ, lực lượng cứu hộ và các cơ quan đơn vị đã xuống hiện trường trực tiếp chỉ đạo, hỗ trợ công tác cứu nạn, cũng như kịp thời cứu chữa các nạn nhân bị thương. Chúng tôi sẽ với trách nhiệm cao nhất nỗ lực hỗ trợ, động viên các gia đình nạn nhân", ông Ching Heng Ha nói.   

4
Hiện trường vụ sập giàn giáo.

Tại buổi họp báo, gần 50 câu hỏi của các phóng viên được đưa ra các cho các cơ quan liên quan để làm sáng tỏ vụ việc. 

Ông Thái Chi Pháp cho biết, tổng thầu cho Samsung thì công ty này phải chịu trách nhiệm hoàn toàn mọi hoạt động trong quá trình sản xuất, bao gồm cả vụ sập giàn giáo. 

Đại diện Samsung cũng cho biết, Công ty Nibelc là đơn vị cung cấp lao động kỹ thuật, còn công tác điều hành làm việc đều do Samsung trực tiếp chỉ đạo. "Việc tuyển dụng, sử dụng lao động chúng tôi luôn tuân thủ pháp luật Việt Nam. Các thiết bị, dây chuyền để sản xuất đều do chúng tôi nhập khẩu từ nước ngoài về, và được các cơ quan kiểm định", đại diện Samsung khẳng định.

Còn về dây chuyền, đại diện Samsung cho biết, kết cấu dây chuyền được giao cho công ty Sampu đảm nhận từ lâu. Nhân lực để chuẩn bị đổ bê tông là do Samsung thuê, khâu đổ bê tông do Samsung chịu trách nhiệm. 

Về việc có khởi tố vụ án hay không, Đại tá Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh tiến hành xác minh, làm rõ, nếu có đủ cơ sở sẽ tiến hành khởi tố. 

IMG_4449
Ốc vít han rỉ trên kết cấu sắt, nơi sập giàn giáo. 

PV Báo Tuổi trẻ đặt câu hỏi, có thông tin tố cáo trước khi giàn giáo sập thì đã xảy ra hiện tượng rung lắc, sụt nhẹ sau đó công nhân bỏ chạy ra ngoài. Sau đó quản đốc (người Hàn Quốc) yêu cầu công nhân quay lại làm việc nên đã đã xảy ra tai nạn kinh hoàng. Vậy tỉnh xử lý thông tin này đến đâu, về phía Samsung đã kiểm tra thông tin từ quản đốc chưa? 

PV Báo Giao thông đặt câu hỏi, việc lắp đặt giàn giáo này có cần phải cấp phép kiểm định không? Nếu có thì cơ quan nào đã cấp phép kiểm định, kiểm định lần gần đây nhất là lần nào? 

Tuy nhiên những câu hỏi này và rất nhiều câu hỏi của các PV đưa ra đã không được trả lời hoặc trả lời chưa đầy đủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.