Xã hội

Lãnh đạo Hà Nội cam kết không để cát tặc lộng hành

08/03/2017, 05:31

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cam kết trước Chính phủ sẽ không để tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra.

pho-thu-tuong-truong-hoa-binh

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về các tình hình khai thác cát, sỏi trái phép - Ảnh: VGP

Chiều 7/3,  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về các tình hình khai thác cát, sỏi trái phép đang gây bức xúc dư luận xã hội hiện nay.

Khó xử lý hình sự khai thác cát trái phép

Theo báo cáo, thời gian qua, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước với diễn biến phức tạp, hoạt động công khai gây bức xúc trong dư luận.

Các vi phạm chủ yếu là hoạt động khai thác cát không đúng địa điểm, khai thác vượt số lượng được cấp phép, không thực hiện đầy đủ thủ tục về đánh giá tác động môi trường, không ký quỹ cải tạo và phục hồi môi trường, không giám sát môi trường xung quanh, không thực hiện đầy đủ phương án bảo đảm an toàn giao thông...

Trả lời câu hỏi của Phó Thủ tướng về nguyên nhân khó xử lý hình sự các trường hợp khai thác cát trái phép, nhiều đại biểu cho rằng việc xác định “gây hậu quả nghiêm trọng" rất khó, vì khai thác cát trái phép thường vào ban đêm, qua nhiều tỉnh, nhiều đối tượng mua bán ngay sau khi khai thác, nên chủ yếu xử phạt hành chính. Đến nay, trên cả nước mới duy nhất Hà Nội truy tố hình sự được một vụ vi phạm.

Đại diện UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng báo cáo đến nay, Hà Nội đã cơ bản ngăn chặn, không còn tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn. Đối với doanh nghiệp đang khai thác có giấy phép, Thành phố đang tăng cường kiểm tra sát sao việc chấp hành pháp luật và quản lý nhà nước đối với công tác này trên địa bàn.

Phó Thủ tướng hỏi ngay đại diện Hà Nội: "Liệu sau một thời gian hiện tượng khai thác cát trái phép trở lại không?". "Thưa Phó Thủ tướng là không" -  lãnh đạo Hà Nội khẳng định. Phó Thủ tướng hỏi tiếp: "Đồng chí có dám hứa trước Chính phủ không để xảy ra khai thác cát trái phép hay không?". Lãnh đạo Hà Nội trả lời: "Xin hứa chắc chắn".

Không quản lý chặt, tài nguyên sẽ sớm cạn kiệt

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương cho rằng, tình hình khai thác cát trái phép và có phép nhưng vi phạm đang gây hệ lụy nghiêm trọng. Nhu cầu xây dựng là cần thiết, luồng lạch vẫn cần nạo vét, nhưng thực tế không quản lý chặt chẽ nguồn tài nguyên này sẽ sớm cạn kiệt.

“Phải quyết tâm lập tại trật tự, phải quản lý thế nào để các doanh nghiệp không lợi dụng, vi phạm" - Thượng tướng Lê Quý Vương kiến nghị.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh, với đà khai thác hiện nay, nguồn tài nguyên này sẽ sớm cạn kiệt với nhiều hệ lụy làm xói mòn, ảnh hưởng dòng chảy tự nhiên, gây nguy hiểm cho tính mạng, tài sản của người dân, mất an ninh trật tự, gây bức xúc với người dân.

Ngoài những nguyên nhân khách quan khiến khai thác cát trái phép "nở rộ" như địa bàn khai thác cát rộng, kéo dài, số lượng đối tượng khai thác rất lớn, sống ven sông, thông thạo có thể nói là chuyên nghiệp, thường xuyên hoạt động rất tinh vi… Hoạt động bơm hút rất nhanh, diễn ra vào ban đêm, ở địa bàn giáp ranh, có mạng lưới chân rết rộng để cảnh giới, nên việc bắt giữ, xử lý còn khó khăn, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra nguyên nhân chủ quan khi một số cấp uỷ và chính quyền địa phương còn buông lỏng quản lý, nương tay, thậm chí bao che cho hành vi sai phạm. 

“Phải thấy một thực tế, hoạt động khai thác cát trái phép nhiều khi vẫn diễn ra công khai, ban ngày, liên tục mà không bị xử lý. Có tình trạng cơ quan chức năng địa phương buông lỏng quản lý, thậm chí bao che cho tội phạm nếu không nói là bảo kê. Đằng sau hoạt động của các đối tượng khai thác cát trái phép có bóng dáng của tội phạm có tổ chức, xã hội đen. Hầu như địa phương chưa đánh giá khách quan về tình hình bức xúc này. Do đó, cần một quyết tâm lớn của cả các cấp, các ngành với các giải pháp đấu tranh để ngăn chặn, đẩy lùi cho được tình trạng này”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.