Thời sự

Lãnh đạo Hải Phòng nói gì vụ hàng trăm học viên trốn trại cai nghiện?

15/09/2014, 00:07

Tại cuộc họp báo nóng của Hải Phòng về vụ học viên trốn trại cai nghiện vừa kết thúc hơn 1 giờ trước, lãnh đạo TP cho biết sẽ kiểm điểm trách nhiệm của Trung tâm Giáo dục lao động xã hội.

Tại cuộc họp báo vừa kết thúc lúc 22 giờ 40 phút đêm nay, 14/9, ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, ngay trong tối nay, đã có 27 học viên tự nguyện quay trở lại Trung tâm.

Phó
Cuộc họp báo nóng của lãnh đạo Hải Phòng ngay sau vụ hàng trăm học viên trốn trại cai nghiện tại Thuỷ Nguyên

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Quang Toàn, Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Hải Phòng cho rằng nguyên nhân học viên tự ý tràn ra ngoài là do từ khi Nghị định số 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy về quản lý sau cai nghiện ma túy thì học viên “cá biệt” phải điều chỉnh theo Nghị định này rất bức xúc. Thêm vào đó, có những xô xát giữa các nhóm học viên tích cực và học viên nhóm “bất hảo” nên có khoảng 10 đối tượng kích động, lôi kéo học viên tham gia bỏ Trung tâm.

Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết sẽ yêu cầu Ban Giám đốc Trung tâm kiểm điểm làm rõ nguyên nhân yêu kém trong thời gian qua.

Về thông tin học viên tố cáo phải lao động vất vả và đối xử không tốt, ông Toàn cho rằng hoạt động lao động tại Trung tâm là biện pháp trị liệu. Việc lao động là có nhưng chế độ lao động không hề hà khắc. Hơn nữa, theo quy định, mỗi học viên chỉ được hỗ trợ 360 nghìn đồng tiền ăn/tháng, Trung tâm đã phải tăng gia bằng các hoạt động: chăn nuôi, sản xuất, gia công,…để có thêm thu nhập cải thiện bữa ăn cho học viên. Bên cạnh đó, Trung tâm không có hàng rào nên việc học viên bỏ về nhà cũng dễ dàng.

Ông Toàn cũng thừa nhận tối qua có vụ ẩu đả giữa các học viên, trong đó có việc 3 học viên “tích cực” bơi qua sông bỏ trốn.

Hàng trăm học viên cai nghiện tràn ra đường phố Hải Phòng chiều 14/9
Hàng trăm học viên cai nghiện tràn ra đường phố Hải Phòng chiều 14/9

Hiện Trung tâm Giáo dục lao động Hải Phòng có 925 học viên, trong số đó gần 70% học viên có tiền án, tiền sự; 40% học viên nhiễm HIV. Số học viên bỏ Trung tâm ra về hôm nay có cả học viên tự nguyện và học viên bắt buộc.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Khắc Nam, cho biết lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo công an rà soát, giao công an phường nơi có học viên bỏ về vận động gia định học viên sớm đưa con em trở lại. Nếu học viên nào không quay lại Trung tâm thì sẽ áp dụng phương pháp cai nghiện bằng Methadon tại gia đình. Ông Nam cũng cho biết sẽ giao công an điều tra, xem xét xử lý các đối tượng cầm đầu, quá khích tại Trung tâm.

Tối nay, sau khi về đến cầu Bính, nhóm học viên chỉ còn lại khoảng 100 người. Sau đó, các học viên này cũng nhanh chóng được người nhà đến đón nên đám đông không còn trước khi vào đến nội thành HP. Mặc dù xảy ra ách tắc giao thông trên tuyến QL 10 và huyện Thủy Nguyên nhưng đám đông học viên bỏ Trung tâm chiều qua đã không gây động thái quá khich nào.

Trung Thành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.