Xã hội

Lãnh đạo huyện Cô Tô nói gì về việc "cấm mang chai nhựa, túi nilon ra đảo"?

09/08/2022, 10:45

Chủ trương của huyện Cô Tô (Quảng Ninh) là vận động người dân, du khách không nên mang chai nhựa, túi nilon... ra đảo để bảo vệ môi trường.

Trước thông tin về việc "cấm người dân, du khách mang chai nhựa, túi nilon ra đảo", ngày 9/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo huyện Cô Tô (Quảng Ninh) cho biết, trước mắt, đây chỉ là việc vận động, tuyên truyền, chứ không phải là cấm.

img

Huyện đảo Cô Tô lung linh như hòn ngọc giữa biển khơi bao la

Bởi nếu cấm thì phải dựa vào quy định của pháp luật, chế tài xử lý, biện pháp hỗ trợ người dân, du khách nếu vô tình vẫn mang chai nước uống, túi nilon đựng đồ ra đảo.

Theo vị lãnh đạo huyện Cô Tô, sau thời gian dài du lịch ở địa phương bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, thời gian gần đây, du khách đã quay trở lại Cô Tô nghỉ dưỡng ngày càng đông. Trong 7 tháng năm nay, khách đến với Cô Tô đạt 162.000 lượt với tổng doanh thu đạt 405 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình du lịch của huyện Cô Tô vẫn còn một số hạn chế như chất lượng dịch vụ có xu hướng cạnh tranh không lành mạnh; kỹ năng giao tiếp và ứng xử của nhân viên phục vụ còn yếu, chưa chuyên nghiệp; chưa có sản phẩm đạt tiêu chuẩn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách...

img

Du khách ngày càng đông đến với huyện đảo Cô Tô, nên nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái cần đặc biệt được quan tâm

Đặc biệt là ý thức bảo vệ môi trường của nhiều cơ sở kinh doanh du lịch, nhân dân và du khách còn hạn chế; các hành vi vi phạm về môi trường, trật tự đô thị, lấm chiếm vỉa hè, lòng đường, xả rác xuống biển chưa được kiểm soát, xử lý kịp thời.

Chính vì vậy, mới đây, ngày 21/7, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô đã có thông báo kết luận về hội nghị thống nhất các phương án triển khai thực hiện đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, nâng cao chất lượng và hiệu quả du lịch Cô Tô.

Một trong những nội dung của thông báo kết luận là: Tuyên truyền cộng đồng doanh nghiệp tích cực nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon; hình thành thói quen trong nhân dân và du khách về sử dụng các vật liệu tái chế, vật liệu thân thiện với môi trường trong hoạt động du lịch…

img

Tuy đã được đầu tư, nhưng hệ thống cầu cảng, công trình giao thông phục vụ người dân và du khách ở Cô Tô chưa đáp ứng được yêu cầu, còn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Xây dựng huyện Cô Tô nói không với túi nilon, đồ nhựa dùng một lần; đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo và thí điểm áp dụng quy định du khách không mang chai nhựa, túi nilon, các vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường khi đi du lịch Cô Tô.

Chủ tịch UBND huyện Cô Tô đã giao Phòng Tài nguyên – môi trường và nông nghiệp huyện chủ trì, xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức chương trình khởi động áp dụng quy định này tại các cảng Vân Đồn, Hạ Long, Cẩm Phả, Cô Tô từ 1/9/2022.

“Vấn đề triển khai chương trình thí điểm hiện đang được cơ quan chức năng của huyện rà soát, nghiên cứu và đề xuất cấp có thẩm quyền trên cơ sở các quy định của pháp luật để từ đó nhận được sự đồng hành, chia sẻ của người dân, du khách. Do nằm ở giữa biển, nên thời gian gần đây, rác thải từ các khu vực bị sóng cuốn vào huyện đảo rất nhiều sau những đợt bão, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và mất nhiều thời gian, công sức, kinh phí xử lý.

Vì thế, với quyết tâm xây dựng huyện đảo phát triển hài hòa, thân thiện với môi trường, lãnh đạo huyện rất mong muốn người dân, du khách đồng thuận, cùng chung tay hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực đến môi trường sống, môi trường sinh thái. Trong đó, việc vận động người dân, du khách không sử dụng chai nhựa, túi nilon… là một trong những hành động cụ thể, thiết thực", vị lãnh đạo huyện Cô Tô nói.

Được biết, với 30 hòn đảo lớn nhỏ, huyện đảo Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là một trong 10 hòn đảo du lịch đẹp tại Việt Nam. Các đảo ở đây được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho bờ biển dài cùng bãi cát trắng mịn, phong cảnh đẹp, không khí mát mẻ.

Với tiềm năng du lịch như vậy, thời gian gần đây, được sự quan tâm của cấp trên, huyện Cô Tô đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm biến nơi đây thành “thiên đường du lịch” với những bước đi cụ thể.

Nhờ vậy, ngày nay, đến Cô Tô, du khách sẽ được trải nghiệm các sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với tham quan, nghiên cứu hệ sinh thái tự nhiên tại rừng nguyên sinh Bắc Vàn, Hồng Vàn, Vàn Chảy tại xã Đồng Tiến, đảo Cô Tô con xã Thanh Lân; du lịch văn hóa gắn với di tích lịch sử, làng chài truyền thống; trải nghiệm, khám phá "Một ngày làm ngư dân", "Hành trình vì biển đảo quê hương"…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.