Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Mỹ, Hàn thống nhất đi đến cùng cho vấn đề Triều Tiên

21/03/2019, 16:03

Đại sứ Mỹ ngày 20/3 nói rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc thống nhất về tình huống cụ thể của nỗ lực chung để phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in

Phát biểu tại một sự kiện tại Đại học California, Berkeley, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đã nhấn mạnh rằng hai nước đồng minh đã thống nhất về mục tiêu phá bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

“Cả hai nước đều có chung quan điểm về cách chúng ta nhìn nhận vấn đề của Triều Tiên. Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump đang thỏa thuận về tình huống cụ thể trong vấn đề Triều Tiên”, ông Harris nói.

Tuy nhiên, ngài Đại sứ đã không nói rõ và không đề cập đến các bước mà hai nước đồng minh không đồng ý với nhau trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

img
Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Yoon-je (trái) và Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris tại sự kiện ngày 20/3

Washington đã từ chối việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn, trong khi Seoul đã tìm kiếm một số nới lỏng các lệnh trừng phạt để nối lại các dự án kinh tế xuyên biên giới liên Triều và giảm bớt các lo ngại về an ninh đối với Triều Tiên, theo Yonhap.

Khoảng cách này đã được thấy rõ kể từ hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2 tại Việt Nam giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Cuộc gặp này đã kết thúc mà không có bất kỳ thỏa thuận nào.

Dù vậy, Đại sứ Harris vẫn lạc quan về các nỗ lực ngoại giao và ca ngợi những nỗ lực của Tổng thống Moon Jae-in trong việc cải mối quan hệ liên Triều và Mỹ- Triều.

Ông Harris cũng kêu gọi các bên kiên nhẫn để tìm ra giải pháp cho cuộc đình chiến kéo dài hàng thập kỷ với Triều Tiên.

“Đã hơn 750 tháng kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 khép lại bằng thỏa thuận đình chiến và chúng tôi mới chỉ có ít hơn một năm, và chưa đầy 12 tháng kể từ hội nghị thượng đỉnh Singapore”, ông Harris nói.

Theo Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, để đạt được những tiến bộ rõ rệt cần phải có thời gian. Ông Harris đánh giá rằng, mọi tiến triển đang diễn ra với tốc độ khá nhanh, nhằm đạt được những điều nằm trong thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Triều ở Singapore.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.