Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Mỹ-Trung nói gì trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên?

14/11/2022, 20:00

Chiều nay, sự chú ý của quốc tế đổ dồn vào cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bali, Indonesia.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2021.

Lãnh đạo hai quốc gia đã chào nhau khá thân mật, cả hai đều bỏ khẩu trang, cùng cười và bắt tay niềm nở trong khi các quan chức tháp tùng đều đeo khẩu trang.

Theo hãng tin CNN, ngay khi bắt đầu cuộc trao đổi, ông Biden đã nêu rõ kỳ vọng về cuộc gặp này đó là ngăn hai quốc gia rơi vào xung đột.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Bali, Indonesia ngày 14/11. Ảnh - CNN.

“Theo tôi, chúng ta có chung trách nhiệm đó là cho thế giới thấy Trung Quốc, Mỹ có thể kiểm soát những khác biệt, ngăn chặn sự cạnh tranh trở thành xung đột, tìm cách để hợp tác cùng nhau trong các vấn đề quốc tế khẩn cấp vốn đòi hỏi hai bên cùng phối hợp”.

Ngoài ra, ông cũng đề cập đến chủ đề biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực - những vấn đề mà thế giới mong đợi Mỹ và Trung Quốc chung tay giải quyết. Tổng thống Mỹ cũng cam kết duy trì các kênh liên lạc cởi mở ở cấp độ cá nhân và chính phủ.

Trong khi đó, về phía Trung Quốc, hãng tin CNN dẫn phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/11 cho biết: “Hiện tại, quan hệ Mỹ -Trung Quốc đang ở trong tình trạng mà chúng ta cần thực sự quan tâm vì (tình trạng này - PV) không có lợi ích căn bản đối với cả hai quốc gia và nhân dân hai nước đồng thời đó cũng không phải là điều cộng đồng quốc tế mong đợi”.

“Là lãnh đạo của hai quốc gia hàng đầu, chúng ta cần vạch hướng đi phù hợp cho quan hệ Mỹ - Trung Quốc. Chúng ta cần tìm đúng hướng để dẫn dắt quan hệ song phương và nâng tầm mối quan hệ” - ông Tập nói.

Theo ông, “thế giới mong chờ Trung Quốc và Mỹ sẽ xử lý mối quan hệ hai bên một cách phù hợp. Cuộc gặp của chúng ta cũng thu hút sự chú ý của thế giới nên hai bên cần phối hợp với tất cả các nước mang lại hy vọng cho hòa bình thế giới, niềm tin mạnh mẽ hơn về ổn định toàn cầu và động lực mạnh cho phát triển chung”.

Ông Tập khẳng định sẵn sàng trao đổi sâu và thực chất với ông Biden về các vấn đề quan trọng chiến lược trong quan hệ hai nước cũng như các vấn đề quan trọng của toàn cầu và khu vực.

img

Toàn cảnh hội đàm. Ảnh - CNN

Sau phát biểu mở đầu của hai lãnh đạo, phóng viên được mời rời khỏi phòng họp để bước vào hội đàm kín, dự kiến có thể kéo dài vài tiếng.

Trước cuộc gặp tại Bali, lãnh đạo Mỹ - Trung đã điện đàm với nhau 5 lần, trong đó đều nhấn mạnh việc phải quản lý những khác biệt của hai nước nhưng mối quan hệ song phương này vẫn lao dốc xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Đặc biệt, căng thẳng hai nước gia tăng sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hồi tháng 8. Trong cuộc điện đàm hồi tháng 3, ông Biden cũng cảnh báo ông Tập không ủng hộ Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.