Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Mỹ-Ukraine điện đàm gì sau khi Nga điều xe tăng gần Crimea?

03/04/2021, 13:29

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên giữa lúc căng thẳng biên giới Nga-Ukraine leo thang.

img

Hình ảnh Nga vận chuyển phương tiện quân sự tới Crimea và khu vực gần miền Đông Ukraine bằng tàu hỏa

Theo trang Politico, ngày 3/4, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, trong bối cảnh căng thẳng Ukaine-Nga ngày càng căng thẳng.

“Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết hỗ trợ chắc chắn của Mỹ với chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước những khiêu khích từ phía Nga tại khu vực giáp Donbass, miền Đông Ukraine và bán đảo Crimea”, theo thông tin từ Nhà Trắng.

Politico cho biết, cuộc điện đàm diễn ra trong sáng 2/4 theo giờ Mỹ và kéo dài 30-40 phút.

Trước đó, suốt cả tuần, các quan chức cấp cao của Mỹ cũng nhiều lần liên lạc với những người đồng cấp Ukraine sau khi một số video xuất hiện cho thấy Nga dùng tàu vận chuyển hàng loạt xe tăng, phương tiện quân sự tới bán đảo Crimea và gần khu vực Donbass.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Chúng tôi đã xem những video này” và chỉ trích hành động của Nga là “khiêu khích”.

Thực chất, giới chức Ukraine đã đề nghị phía Washington tổ chức điện đàm giữa hai lãnh đạo suốt nhiều tuần nay nhưng ông Biden lùi lịch đến tận bây giờ vì phải ưu tiên thúc đẩy một số chiến lược khôi phục đất nước.

Về phía Nga, điện Kremlin mới đây ra thông báo tuyên bố, Moscow có quyền điều quân hay phương tiện, vũ khí quân sự tới khắp đất nước với mục đích phòng vệ, không nhằm đe dọa ai.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine cũng như với Mỹ và các nước phương Tây kéo dài suốt từ sau cuộc khủng hoảng chính trị ở Kiev năm 2014, đặc biệt là sau khi Moscow sáp nhập Crimea vào lãnh thổ liên bang khi bán đảo này tiến hành trưng cầu dân ý và ly khai khỏi Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.