Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo NATO có phát ngôn bất ngờ về khả năng kết nạp Thụy Điển, Phần Lan

28/05/2022, 09:52

Thụy Điển, Phần Lan sẽ khó được trao tư cách ứng viên NATO nếu không phản hồi yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ trước 28/6.

Tại họp báo với truyền thông Tây Ban Nha ngày 26/5, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Thụy Điển và Phần Lan có thể tham gia Thượng đỉnh NATO tổ chức tại Madrid (thủ đô Tây Ban Nha) với tư cách quốc gia khách mời, nhưng nếu 2 quốc gia này không phản hồi yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ trước 28/6, khả năng họ được cấp tư cách quốc gia ứng viên thành viên của liên minh là rất khó.

Ông Stoltenberg cho biết NATO thấu hiểu quan điểm của Thổ Nhĩ Kỳ về việc phản đối kết nạp Thụy Điển, Phần Lan và cho rằng những quan ngại của Ankara cần được thảo luận và giải quyết.

“Không quốc gia nào từng phải chịu đựng nhiều cuộc tấn công khủng bố nhiều như Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh quan trọng của NATO và khi một đồng minh có quan ngại, vấn đề cần phải được thảo luận và giải quyết”, ông Stoltenberg nói.

img

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh - Getty

Ông Stoltenberg đề cập tới trường hợp việc xét tư cách ứng viên thành viên NATO của Cộng hòa Bắc Macedonia kéo dài tới hơn 10 năm do vấp phải sự phản đối của Hy Lạp, cũng bởi những quan ngại tương tự như Thổ Nhĩ Kỳ song cuối cùng vấn đề cũng được giải quyết.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển và Phần Lan chứa chấp các tổ chức khủng bố như Đảng Công nhân người Kurd và những người ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen, người mà phía Ankara cáo buộc âm mưu thực hiện cuộc đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan năm 2016.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO từ ngày 18/5, kết thúc thời gian dài duy trì quan điểm trung lập với lý do việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine khiến hai quốc gia Bắc Âu ngày càng quan ngại về an ninh.

Mỹ và một số đồng minh NATO đã thể hiện ủng hộ quyết định xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO đầu tiên phản đối việc kết nạp 2 quốc gia Bắc Âu nếu các quan ngại an ninh quốc gia của Ankara không được giải quyết.

Về phần mình, Nga coi việc Thụy Điển và Phần Lan quyết định xin gia nhập NATO là “sai lầm nghiêm trọng” và khẳng định sẽ đáp trả nếu NATO mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh tại hai quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.