Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Nga-Mỹ chuẩn bị gặp mặt thượng đỉnh vì căng thẳng Ukraine?

14/04/2021, 08:16

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về căng thẳng với Ukraine.

img

Ông Joe Biden và ông Vladimir Putin có thể tổ chức cuộc họp thượng đỉnh trong vài tháng tới - ảnh tư liệu

Giữa tình hình căng thẳng biên giới Nga-Ukraine leo thang, người đứng đầu Nga và Mỹ đã có cuộc trao đổi qua điện thoại, nhằm tìm cách hạ nhiệt, giảm thiểu xung đột.

Thông báo từ Nhà Trắng ngày 13/4 cho biết, trong cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng bày tỏ e ngại trước việc Nga củng cố quân sự tại Bán đảo Crimea và gần sát biên giới với Ukraine, kêu gọi Nga xoa dịu căng thẳng.

Đặc biệt, ông Biden đề nghị tổ chức một cuộc hội nghị thượng định giữa hai nhà lãnh đạo tại một quốc gia thứ ba và tái khẳng định mục tiêu xây dựng quan hệ ổn định với Nga, phù hợp với lợi ích, mối quan tâm của Mỹ.

Từ phía Nga, Điện Kremlin cho biết, người đứng đầu Nga-Mỹ đã đồng ý “tiếp tục đàm phán” nhưng không cho biết liệu ông Putin có chấp thuận tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với ông Biden hay không.

Nhiều ngày gần đây, Nga liên tiếp điều quân, phương tiện quân sự tới biên giới với Ukraine. Mỹ từng nhận định lượng quân Nga tại khu vực này đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014, dẫn đến e ngại có thể nổ ra xung đột nghiêm trọng với Ukraine.

Nga không phủ nhận hoạt động củng cố quân sự này nhưng khẳng định chỉ động binh khi bắt buộc phải bảo vệ người dân nói tiếng Nga tại miền Đông Ukraine khi chính phủ Ukraine phát động tấn công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.