Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Nga - Trung đồng thuận những gì về vấn đề Ukraine?

22/03/2023, 07:32

Ngày 21/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm chính thức và ra tuyên bố chung.

Một trong những điều dư luận quốc tế quan tâm nhất ở tuyên bố chung giữa Nga – Trung về tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Nga - Trung Quốc trong thời đại mới là nội dung về vấn đề Ukraine.

Ở nội dung này, Nga - Trung Quốc khẳng định cần tuân thủ các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc cũng như tôn trọng luật pháp quốc tế. Phía Nga đánh giá tích cực việc Trung Quốc duy trì lập trường khách quan đối với vấn đề Ukraine.

Trong tuyên bố chung, hai bên phản đối hành vi của bất kỳ quốc gia hoặc nhóm quốc gia nào tìm kiếm lợi thế về quân sự, chính trị và các lĩnh vực khác gây phương hại đến lợi ích an ninh chính đáng của các quốc gia khác.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái)

Nga cam kết sẽ nối lại các cuộc đàm phán hòa bình càng sớm càng tốt, đồng thời hoan nghênh Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc tìm giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hai bên cùng chỉ ra, để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, cần tôn trọng các mối quan ngại an ninh chính đáng của tất cả các quốc gia, ngăn ngừa đối đầu giữa các khối và tránh thổi bùng ngọn lửa xung đột.

Đối thoại có trách nhiệm là cách tốt nhất để tìm ra giải pháp phù hợp và cộng đồng quốc tế cần ủng hộ các nỗ lực mang tính xây dựng có liên quan, hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh.

Cũng theo tuyên bố chung, Trung Quốc và Nga kêu gọi ngừng mọi động thái dẫn đến căng thẳng và khiến xung đột kéo dài, để ngăn cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn hoặc thậm chí vượt ngoài tầm kiểm soát.

Hai nước phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương mà Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chưa thông qua.

Hiện chưa rõ phản ứng của Ukraine, Mỹ và phương Tây liên quan tới động thái này nhưng trước khi ông Tập có chuyến thăm Nga chính thức, Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby từng trả lời báo chí cho biết Mỹ kiên quyết phản đối tất cả các đề xuất ngừng bắn giữa Nga và Ukraine vào thời điểm này.

“Như những gì chúng tôi đã nói trước đây và tôi xin nhắc lại vào hôm nay, rằng mọi kết quả sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga- Trung Quốc chẳng hạn như lời kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine đều không thể chấp nhận bởi điều này đồng nghĩa chấp nhận chiến dịch quân sự của Nga”, ông Kirby nói.

Theo quan chức Mỹ, Moscow và Bắc Kinh đã mở rộng hợp tác, quan hệ đối tác trong thời gian gần đây đồng thời cáo buộc Nga và Trung Quốc phá hoại, “viết lại” cái gọi là “luật chơi toàn cầu”.

“Nga và Trung Quốc đã chống lại trật tự quốc tế dựa trên luật lệ do Mỹ cùng rất nhiều các đồng minh, đối tác xây dựng từ sau khi kết thúc Thế chiến II”, ông Kirby cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.