Hạ tầng

Lãnh đạo nhà thầu phải xuống công trường

22/01/2015, 19:53

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các nhà thầu phải làm giám đốc dự án tại các gói thầu WB5.

IMG_5594
      Cầu Chợ Đệm cũ đến nay vẫn chưa được tháo dỡ để xây mới

Điểm “găng” cầu Chợ Đệm

Sáng 21/1 Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục làm việc với Ban quản lý các dự án ĐTNĐ, các tỉnh ĐBSCL, các nhà thầu để kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án Phát triển cơ sở hạ tầng ĐBSCL (WB5). Theo ông Lê Huy Thăng – TGĐ Ban quản lý các dự án đường thủy nội địa (ĐTNĐ) thì đến nay tiến độ thi công cầu Chợ Đệm còn rất chậm. Nguyên nhân chủ yếu là công tác GPMB chưa kịp như tiến độ. Trong khi phía huyện Bình Chánh cho biết phải đến tháng 5/2015 mới hoàn thành GPMB, nhà thầu khẳng định phải giao mặt bằng trước tháng 3/2015 thì mới hoàn thành cầu này cuối năm nay.

Theo thiết kế, cầu Chợ Đệm được xây dựng với 2 đơn nguyên để đảm bảo lưu thông. Đến nay do công tác GPMB chưa hoàn thiện, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận việc đóng cầu cũ hiện nay để xây một đơn nguyên trước. Việc lưu thông của người dân sẽ được thay tạm bằng một bến đò ngang. Tuy vậy đến nay đã hơn một tháng, nhà thầu vẫn chưa thi công được bến đò ngang để đóng cầu thi công.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở GTVT, lãnh đạo huyện Bình Chánh đều nêu lên các khó khăn trong công tác GPMB. Trong khi đó, cách đây 3 tháng, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP hứa với Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể là sẽ xong GPMB trước 31/12/2014.

Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu BQL các dự án ĐTNĐ tham mưa cho Bộ có Văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh về thực tế công tác GPMB của huyện Bình Chánh.

“Văn bản cần nêu rõ sau 1/3, nếu không bàn giao được thì đề nghị TP có văn bản chính thức để Bộ quyết định dừng một đơn nguyên cầu Chợ Đệm vì không đủ thời gian thi công”, Thứ trưởng nêu rõ.

Nhà thầu đổ lỗi cho nhau

Trong khi đó, một số hợp đồng thi công Âu Rạch Chanh cũng đang bị chậm so với kế hoạch. Ông Vương Quốc Tuấn – Phó tổng giám đốc BQL các dự án ĐTNĐ báo cáo nhà thầu Minh Anh chưa tích cực thi công dù đã nhắc nhở nhiều lần. “Nhà thầu này lại có biểu hiện thiếu năng lực về tài chính”, ông Tuấn nói.

Khi bị truy vấn, ông Nguyễn Đức Quyền – GĐ Công ty CPXD Minh Anh nêu lên các công việc đã thực hiện được. Nhưng khi hỏi về tiến độ tổng thể thì ông Quyền báo cáo thực là đang chậm 25% so với kế hoạch. Lý do ông Quyền đưa ra là việc đổ các trụ va neo phụ thuộc vào việc đắp đê bao của nhà thầu khác.

IMG_9202
Hạng mục thi công Âu Rạch Chanh đến nay vẫn chậm so với kế hoạch

Ở một số hạng mục khác như thi công cầu An Mỹ (Đồng Tháp), cầu An Hòa, cầu An Thạnh (Long An), kênh Nguyễn Văn Tiếp…vẫn còn vướng mặt bằng khiến nhà thầu chưa hoàn thiện được. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu BQL các dự án ĐTNĐ chuẩn bị văn bản để lãnh đạo Bộ gửi Thường trực UBND các tỉnh về thực tế công việc hiện nay. Cần thiết thì báo cáo lãnh đạo Bộ để sắp xếp cuộc họp với lãnh đạo các tỉnh nhằm chấn chỉnh lại công tác GPMB.

“Bắt đầu từ hôm nay, hàng tuần Tổng giám đốc BQL các dự án ĐTNĐ phải nhắn tin, báo cáo cho tôi những vướng mắc để xử lý rốt ráo. Lãnh đạo các công ty nhận thầu phải là giám đốc điều hành các gói thầu. “Nhà thầu nào mà bố trí các trưởng phòng làm giám đốc dự án thì BQLDA phải tuýt còi và loại ngay”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Phan Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.