An ninh hình sự

Lãnh đạo NM Alumin Nhân Cơ trần tình sự cố tràn hóa chất

05/08/2016, 06:59

Ông Ngô Tố Ninh cho hay, sự cố tràn xút xảy ra trong quá trình vận hành thử của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

12

Cổng xả số 3 của Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Trả lời tại cuộc họp báo liên quan đến vụ vỡ đường ống dẫn kiềm của Nhà máy Alumin Nhân Cơ - Vinacomin (VNAP - PMU) chiều 4/8, ông Ngô Tố Ninh, Phó giám đốc Dự án nhà máy cho hay, sự cố tràn xút xảy ra trong quá trình vận hành thử của Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

“Các chỉ số chúng tôi thu được phần hạ lưu sau cống xả và suối Đắk Dao đều nằm trong giới hạn cho phép. Chúng tôi khẳng định, suối Đắk Dao không bị ảnh hưởng”. Cũng theo ông Ngô Tố Ninh, Nhà máy Alumin có diện tích khoảng 100ha, lại nằm trên đồi nên khi xảy ra mưa, nước tràn xuống khu vực bên dưới là... không thể tránh khỏi. Sau khi sự cố xảy ra, ngoài việc lắp camera giám sát, đơn vị đã tiến hành lắp van khóa tại các cửa ống xả này và trong trường hợp lượng nước quá lớn hoặc sự cố xảy ra sẽ bịt ống lại”.

Trong số 9,58m3 kiềm tràn ra ngoài, có một phần được thu hồi và xử lý, một phần thẩm thấu vào đất (trên diện tích khoảng 600m2) và một phần chảy ra suối Đắk Dao qua cửa xả số 3 của nhà máy.

Được biết, sau khi nguồn nước suối Đắk Dao xuất hiện một số dấu hiệu bất thường, 13 người dân (10 trẻ em và 3 người lớn) khi tiếp xúc đã xảy ra hiện tượng dị ứng, ngứa và phỏng rát da. Ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, các trường hợp bị dị ứng đã được đưa đến kiểm tra sức khỏe tại các trung tâm y tế. Bước đầu, Sở Y tế xác định các trường hợp trên bị “viêm da do dị ứng”. Tuy nhiên, người dân bị dị ứng với cụ thể chất gì thì vẫn phải chờ kết quả phân tích cuối cùng của Bộ TN&MT”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.