Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo phe đối lập Guaido có thể tiếp cận tài sản Venezuela tại Mỹ

30/01/2019, 10:20

Mỹ đã cấp quyền kiểm soát các tài sản hiện do Hoa Kỳ nắm giữ thuộc về chính phủ Venezuela cho lãnh đạo phe đối lập đất nước Nam Mỹ Juan Guaido.

img
Lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido

Cụ thể, lệnh cấp quyền kiểm soát được áp dụng cho một số tài sản của chính phủ Venezuela và Ngân hàng Trung ương Venezuela do Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York hoặc bất kỳ ngân hàng bảo hiểm nào khác của Hoa Kỳ nắm giữ.

“Chứng nhận này sẽ giúp chính phủ hợp pháp của Venezuela bảo vệ những tài sản đó vì lợi ích của người dân Venezuela”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Robert Palladino cho biết trong tuyên bố ngày 29/1.

Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido đã tự phong mình là “Tổng thống lâm thời” của Venezuela vào thứ Tư tuần trước (23/1) và được Washington công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp của đất nước này ngay sau đó.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tố cáo yêu sách của Guaido là một nỗ lực đảo chính do Washington hậu thuẫn.

Nhiều nước phương Tây và châu Mỹ La-tinh đã theo sau Mỹ khi công nhận ông Guaido và cô lập Tổng thống Maduro.

Ngân hàng Anh đã chặn việc nhà lãnh đạo Maduro rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD được lưu trữ ở Anh vào cuối tuần trước và Bộ trưởng Pompeo tuyên bố rằng 20 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Venezuela sẽ được phân phối thông qua chính quyền do Guaido lãnh đạo.

Chính quyền ông Donald Trump đã tiếp tục tăng cường chiến dịch gây áp lực lên ông Maduro bằng các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA ngày 28/1.

Bộ Tài chính Mỹ đã tịch thu 7 tỷ USD tài sản PDVSA và các lệnh trừng phạt sẽ ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu dầu trị giá 11 tỷ USD trong năm tới.

Công ty dầu khí Citgo (chi nhánh của PDVSA) sẽ tiếp tục hoạt động ở Mỹ, nhưng lợi nhuận của công ty này sẽ bị đổ vào tài khoản bị chặn và chỉ được tiếp cận nếu ông Guaido lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin giải thích.

Ông Mnuchin cũng nói thêm rằng các lệnh trừng phạt sẽ chỉ được dỡ bỏ khi ông Maduro chuyển giao quyền kiểm soát nhanh chóng cho “Tổng thống lâm thời”, hoặc chính phủ lâm thời được bầu cử một cách dân chủ.

Về phần mình, ông Maduro tố cáo các biện pháp trừng phạt của Mỹ là một nỗ lực nhằm đánh cắp tài sản của Venezuela và khẳng định, PDVSA sẽ có hành động pháp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.