Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Philippines - Trung Quốc nhấn mạnh cần kiềm chế trên Biển Đông

09/04/2022, 16:35

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm kéo dài 1 giờ trao đổi về một loạt vấn đề.

Thông tin về kết quả cuộc họp, ngày 9/4, Văn phòng Tổng thống Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh việc cần thiết phải thực hiện kiềm chế để duy trì hòa bình ở Biển Đông.

Thông báo của Văn phòng nêu rõ: "Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải nỗ lực để duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông bằng cách thực hiện kiềm chế, làm giảm căng thẳng, làm việc theo khuôn khổ đã được cả hai bên nhất trí về quan hệ hợp tác thiết thực".

img

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trước khi bước vào cuộc họp tại Bắc Kinh năm 2019. Ảnh - AFP

Cả hai bên cam kết sẽ mở rộng không gian trao đổi tích cực kể cả khi những mâu thuẫn vẫn còn tồn tại.

Cũng trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đánh giá cao tầm quan trọng của việc tiếp tục thảo luận và ký kết Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Ngoài vấn đề Biển Đông, tại cuộc điện đàm kéo dài một giờ, diễn ra vào ngày 8/4, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về một loạt chủ đề gồm những quan ngại liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine và cách đối phó với đại dịch Covid-19.

Hai bên cũng kêu gọi giải quyết hòa bình tình hình ở Ukraine thông qua đối thoại và cam kết hợp tác giải quyết các tác động của biến đổi khí hậu.

Kể từ khi nhậm chức năm 2016, Tổng thống Philippines Duterte luôn theo đuổi mối quan hệ ấm áp với Bắc Kinh, gạt tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông sang một bên để đổi lại những cam kết đầu tư, cho vay và hỗ trợ trị giá hàng tỉ USD từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Duterte sắp chấm dứt nhiệm kỳ Tổng thống kéo dài 6 năm vào tháng 6 tới và hiện chưa rõ người kế nhiệm lãnh đạo Philippines sẽ có quan điểm như thế nào trong quan hệ với Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.