Thời sự

Lãnh đạo Sở GTVT: Hoạt động của taxi “quá phức tạp”

31/05/2016, 19:09
image

“Xe buýt không phải là nguyên nhân gây tắc đường, trong khi đó, loại hình vận tải taxi lại "quá phức tạp".

taxi-tac-duong

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hoạt động của loại hình taxi hiện nay là "quá phức tạp"

Đó là khẳng định của ông Hà Huy Quang, PGĐ Sở GTVT Hà Nội trong chiều 31/5 tại cuộc họp giao ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội.

Báo cáo về hoạt động vận tải của hệ thống xe buýt trên địa bàn Thủ đô 5 tháng đầu năm, đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô gồm 92 tuyến, trong đó có 72 tuyến có trợ giá, 12 tuyến không trợ giá và 8 tuyến buýt cận kề. Với tổng chiều dài tuyến gần 1.913,6km vận hành trên 11.272 lượt/ngày, hệ thống xe buýt giúp vận chuyển trên 1,17 triệu lượt khách/ngày. Trong 5 tháng đầu năm, vận chuyển 177,5 triệu lượt hành khách đạt 95% kế hoạch.

Hiện nay, tổng số phương tiện xe buýt trợ giá là 1.221 xe, phương tiện xe buýt lớn chiếm 37%; buýt trung bình chiếm 60%... 

Theo đánh giá, chất lượng phục vụ của xe buýt có nhiều chuyển biến tích cực, số vi phạm đã giảm 19,5% so với cùng kỳ 2015, trong đó vi phạm về doanh thu giảm tới 30%. Tình hình trật tự an ninh trên xe buýt đã được duy trì tốt hơn, hiện tượng trộm ắp, móc túi, càn quấy trên xe và tại điểm dừng đổ đã giảm thiểu rõ rệt, văn hóa văn minh xe buýt tiếp tục được tăng cường.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế tồn tại như: Chất lượng dịch vụ của xe buýt giảm do phương tiện cá nhân tăng 10% (ô tô 300.000 xe, tăng 10%; xe máy 5,5 triệu xe, tăng 6%); Việc thi công các công trình trọng điểm của TP tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động vận hành của xe buýt và khả năng tiếp cận xe buýt của hàng khách.

Về hướng phát triển trong thời gian tới, ông Hà Huy Quang – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết vẫn phải coi xe buýt là phương tiện chủ lực để giải quyết  vận tải công cộng. Với số đầu xe thành phố hiện có là quá ít so với các nước trên thế giới nên sẽ  bằng mọi cách tăng số lượng, tăng tuyến, phủ diện rộng hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi lại bằng xe buýt.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng khẳng định, xe buýt không phải là nguyên nhân gây tắc đường hiện nay ở Hà Nội. Liên quan đến một loại hình vận tải khác là taxi, theo ông Quang, loại hình này là "quá phức tạp". Thành phố hiện có 18.000 taxi của khoảng trên 70 doanh nghiệp, số lượng xe đến giờ phút này quá lớn. “Hiện ra đường cứ 10 ô tô thì có 4-5 taxi, đây là vấn đè nóng. Sở GTVT đã tham mưu cho TP từng bước giảm thiểu số lượng, tăng cường chất lượng taxi” – ông Quang nói. 

>>> Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.