Điều tra

Lãnh đạo Sở TN&MT Bắc Kạn nói gì vụ lập khống hồ sơ cấp đất cho lâm trường?

09/07/2020, 13:04

​​​​​​​Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn khẳng định sẽ rà soát, thu hồi diện tích đất bị lập khống hồ sơ để trả lại cho người dân.

img
Nhiều diện tích rừng tự nhiên do Lâm trường Ngân Sơn quản lý bị tàn phá, người dân trình báo nhưng chính quyền chậm xử lý.

Báo Giao thông ra ngày 1/6 và 7/7 đăng tải bài viết: “Bắc Kạn: Chính quyền để mặc cho “lâm tặc” phá rừng tự nhiên?, “Bắc Kạn: Lập khống hồ sơ, cấp đất của dân cho lâm trường?phản ánh việc bà Hoàng Thị Thơm (trú tại tiểu khu 3, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) cho biết, ngày 3/5, gia đình bà phát hiện các ông Hà Văn Tuấn và Nguyễn Văn Hưng (cùng trú tại thôn Lũng Lịa, thị trấn Nà Phặc) chặt hạ hàng loạt cây gỗ tự nhiên trên địa bàn.

Bà Thơm đã kịp thời trình báo lãnh đạo UBND thị trấn, UBND huyện, Công an và Hạt kiểm lâm huyện Ngân Sơn... nhưng các đơn vị trên chậm vào cuộc xử lý, để mặc cho những người liên quan chặt phá, xẻ gỗ, trồng cây trên diện tích này.

img
Nhiều diện tích gỗ tự nhiên bị lâm tặc chặt hạ, chế biến ngay tại rừng, khi người dân phát hiện, trình báo chính quyền và lực lượng chức năng chậm vào cuộc giải quyết.

Bên cạnh đó, các đơn vị, cơ quan chức năng còn lập khống hồ sơ làm căn cứ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành quyết định phê duyệt cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâm nghiệp tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn.

Sau khi Báo phát hành, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nông Văn Kỳ, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn khẳng định: "Đúng là có việc lập khống, làm giả các biên bản họp dân, xác định mốc giới để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâm nghiệp tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn".

img
Nhiều diện tích rừng người dân thị trấn Nà Phặc được giao, đang quản lý, trồng rừng nhưng lâm trường lập khống hồ sơ để được cấp đất, đòi ăn chia sản phẩm.

Việc lập khống các biên bản này là do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn và UBND thị trấn Nà Phặc thực hiện nhưng vụ việc này cũng có phần trách nhiệm của UBND huyện Ngân Sơn và Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn. Điều này đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, chỉ rõ.

Ông Kỳ cũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Kạn đang chỉ đạo Sở TN&MT cũng các đơn vị liên quan rà soát toàn bộ diện tích bị lập khống, làm giả hồ sơ trên để cấp lại cho người dân theo quy định.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.