Thế giới

Lãnh đạo thế giới hoan nghênh chiến thắng của ông Putin

20/03/2018, 07:15

Dù chỉ mới kết quả sơ bộ, các lãnh đạo thế giới đã bắt đầu chúc mừng Tổng thống đương nhiệm Nga Vladimir Putin.

Tập Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình uống rượu cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tính tới thời điểm rạng sáng ngày 20/3 theo giờ Việt Nam, tối ngày 19/3 (theo giờ VN) Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã cập nhật thông tin mới nhất rằng, ông Putin đã giành được 76,66% phiếu bầu khi kết quả cuộc bỏ phiếu đã được kiểm tới 99,84%, vượt xa 7 đối thủ còn lại.

Như vậy, có thể chắc chắc rằng, ông Putin sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư với số phiếu áp đảo.

Thông điệp đặc biệt từ Trung Quốc

Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, người vừa mới tái cử, là một trong những người đầu tiên chúc mừng Tổng thống Putin về kết quả cuộc bầu cử này. Trong điện tín của mình, người đứng đầu nhà nước Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng hợp tác để phát triển quan hệ Nga-Trung.

Ông Tập nói: "Hiện nay, quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức cao chưa từng có và là một ví dụ điển hình về một loại quan hệ quốc tế mới dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và hợp tác cùng có lợi”.

Chủ tịch Trung Quốc nói: “Trong những năm gần đây, nhân dân Nga đã thể hiện sự đoàn kết và thống nhất, họ kiên quyết hướng tới sự phát triển và phục hồi một đất nước mạnh mẽ và đã có những kết quả đáng kể trong sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Nga đóng vai trò xây dựng quan trọng trong các vấn đề quốc tế”.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phát biểu hôm 19/3 rằng, Bắc Kinh mong muốn Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Trung Quốc vào năm 2018, theo truyền thống thăm viếng giữa người đứng đầu nhà nước Nga và Trung Quốc.

Nhà ngoại giao này nói thêm rằng Nga, dưới sự lãnh đạo của ông Putin, sẽ duy trì ổn định và tiếp tục phát triển và đóng một vai trò quan trọng hơn trên trường quốc tế.

Trong khi đó, phát biểu với nhóm vận động của ông ngay sau cuộc bỏ phiếu, ông Putin đã gọi Trung Quốc là đối tác chiến lược và Nga có kế hoạch mở rộng quan hệ đối tác với Bắc Kinh.

Chúc mừng từ lãnh đạo châu Âu

2003 Putin 2

Ông Putin phát biểu trước đông đảo cử tri

Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã chúc mừng chiến thắng của Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhấn mạnh rằng quan hệ song phương giữa Đức và Nga thường gần gũi và có nền tảng vững chắc. Thông cáo báo chí công bố thông điệp chúc mừng đã được đăng tải trên trang web của tổng thống Đức.

“Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể chống lại sự phân chia trên lục địa của chúng ta và giữa nhân dân Nga và Đức. Để làm điều này, chúng ta nên tiếp tục cuộc đối thoại trong khuôn khổ niềm tin”, thông điệp của ông Steinmeier nêu rõ.

Điện Elysee (Pháp) tuyên bố trong một thông cáo hôm thứ Hai cho hay, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ mong muốn sự thành công của nhà lãnh đạo Nga trong việc hiện đại hóa chính trị và dân chủ ở Nga.

Theo tuyên bố này, Tổng thống Pháp cũng kêu gọi một cuộc đối thoại xây dựng giữa Nga, Pháp và châu Âu.

Đảng Mặt trận Dân tộc Pháp cũng kêu gọi Liên minh châu Âu xem lại chính sách “phản tác dụng” đối với Nga.

Trong khi đó, ở Italia, nhiều chính trị gia và thành viên của Quốc hội châu Âu Matteo Salvini và Giorgia Meloni, lãnh đạo đảng cánh tả “The Brothers of Italy” đã gửi những thông điệp chúc mừng ông Putin.

Nhiều lãnh đạo khác

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đồng minh thân thiết với Mỹ, cũng đã chúc mừng ông Putin trong chiến thắng tái tranh cử lần này.

Bên cạnh đó, Tokyo cũng có kế hoạch tiếp tục đẩy mạnh mới quan hệ với Moscow ngay sau chiến thắng của ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2018, Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết hôm thứ Hai.

Nhiều lãnh đạo các quốc gia Bolivia, Kazakh, Cuba, Venezuela, Belarus... cũng sớm chúc mừng chiến thắng vang dội này của ông Vladimir Putin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.