Hồ sơ tài liệu

Lãnh đạo thế giới tiễn đưa “người khổng lồ” Lý Quang Diệu

23/03/2015, 13:01

Tổng thống Mỹ Obama gọi ông Lý Quang Diệu là người khổng lồ của lịch sử.

lee2
Ông Lý Quang Diệu được Tổng thống Mỹ gọi là "người khổng lồ"

Là một trong những nguyên thủ đầu tiên của thế giới gửi lời chia buồn tới đất nước Singapore, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh: "Ông Diệu thực sự là một người khổng lồ của lịch sử, người sẽ được các thế hệ mai sau nhớ tới với tư cách là cha đẻ của Singapore hiện đại và là một trong những chiến lược gia vĩ đại về các vấn đề châu Á".

"Thay mặt nhân dân Mỹ, đệ nhất phu nhân Michelle và tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình họ Lý và cùng người dân Singapore tiếc thương sự ra đi của một nhân vật nổi bật", ông Obama tuyên bố.

Ông Lý Quang Diệu đã gặp hàng loạt tổng thống Mỹ và được được công nhận rộng rãi là đã đặt nền móng cho quan hệ mạnh mẽ mà hai nước hiện có. Bản thân ông Obama đã chào đón ông Diệu tới Nhà Trắng vào năm 2009 trước chuyến công du Singapore.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ca ngợi ông Lý Quang Diệu là “một huyền thoại của châu Á”.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush cũng gửi lời chia buồn về sự ra đi của ông Lý Quang Diệu.

"Tôi và Laura rất buồn về sự ra đi của ông Lý. Người sáng lập Singapore hiện đại đã làm thay đổi hoàn toàn đất nước và giúp đưa khu vực châu Á bước vào kỷ nguyên hiện đại. Đất nước Singapore ngày nay là một nhân tố có ảnh hưởng đối với sự ổn định và thịnh vượng và là một người bạn của nước Mỹ", ông Bush cho biết.

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố: “Ông Diệu luôn là một người bạn của Anh quốc, nhiều Thủ tướng Anh hưởng lợi ích từ lời khuyên khôn ngoan của ông ấy, trong đó có cả tôi”. Thủ tướng Úc Tony Abbott cũng sự trân trọng đối với ông Lý Quang Diệu từ những lời tư vấn sắc sảo của ông.

lee1
Ông Lý Quang Diệu phải nhập viện dài ngày trước khi qua đời

Thủ tưởng Malaysia Najib Razak gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Lý Hiển Long:  

"Dưới sự lãnh đạo của ông Lý Quang Diệu, Singapore hiện là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất, một trung tâm tài chính và là một trong những địa điểm dễ kinh doanh nhất”, ông Tony Abbott nói.  “Tôi rất buồn khi hay tin về sự ra đi của ông Lý Quang Diệu. Tôi cầu nguyện cùng gia đình ông. Thay mặt người dân Malaysia, tôi xin gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Singapore. Thành quả của ông Lý Quang Diệu thực sự to lớn và di sản của ông sẽ được lưu giữ”

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ca ngợi cự Thủ tướng Lý Quang Diệu trong một tuyên bố hôm nay.

"Khi ông Lý Quang Diệu trở thành thủ tướng đầu tiên năm 1959, Singapore là một quốc gia mới độc lập với tương lai không chắc chắn. Nhưng khi rời nhiệm sở 31 năm sau đó, hòn đảo nhỏ bé đã trở thành một trong những quốc gia thịnh vượng và năng động nhất thế giới".

 “Cựu Thủ tướng là một người bạn thân thiết của Indonesia và là "cha đẻ" của Singapore hiện đại. Không chỉ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, một chính khách, ông ấy còn là một nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng trong khu vực châu Á”, thông báo của Bộ Ngoại giao Indonesia. 

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi miêu tả ông Lý Quang Diệu là “một chính khách có tầm nhìn xa”.  

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn tới Chính phủ Singapore

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, được tin Ngài Lý Quang Diệu (Lee Kuan Yew), nguyên Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore từ trần, ngày 23/3/2015, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện chia buồn tới Ngài Lý Hiển Long (Lee Hsien Loong), Tổng Thư ký Đảng Hành động Nhân dân Singapore.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn tới Ngài Tô-ni Tân Keng Giam (Tony Tan Keng Yam), Tổng thống Singapore và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Ngài Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Ngài K Shanmugam, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.