Thời sự

Lãnh đạo thị trấn Đồng Đăng trần tình gì vụ bố kiện con đòi đất đã bán?

22/05/2020, 17:07

Sau phản ánh của Báo Giao thông, UBND thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã vào cuộc xác minh, trả lời.

img
Ông Vi Văn Sláy và mảnh đất đã bị doanh nghiệp rào kín, cắm biển cấm vào

Ngày 7/5, Báo Giao thông đăng tải bài viết: “Hy hữu bố kiện con để đòi đất đã bán”, phản ánh việc ông Vi Văn Sláy (SN 1954, trú tại thôn Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) tá hỏa khi biết mảnh đất của mình đã được con trai thứ hai của ông là Vi Văn Tâm chuyển nhượng cho Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu quân đội (địa chỉ tại Hà Nội) thực hiện dự án xây dựng trạm cấp phát xăng dầu với giá hơn 884 triệu đồng.

Sau khi báo phát hành, ngày 21/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Sái Vinh Chung, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Đăng cho biết, nhận được thông tin phản ánh của Báo Giao thông, UBND thị trấn đã chỉ đạo cán bộ địa chính xác minh, làm rõ.

Theo đó, kiểm tra sổ mục kê và bản đồ địa chính của thị trấn Đồng Đăng được lập năm 1997 hiện vẫn đang lưu giữ tại UBND thị trấn Đồng Đăng thì cả ông Sláy và ông Tâm đều không có tên.

Tuy nhiên, qua xác minh, UBND thị trấn Đồng Đăng xác định, nguồn gốc mảnh đất này là do gia đình tự khai phá. Thời điểm khai phá diện tích đất này, ông Tâm còn nhỏ nên mảnh đất trên được xác định là của ông Vi Văn Sláy. Đến nay vẫn chưa có tài liệu nào chứng minh việc ông Vi Văn Sláy đã cho ông Vi Văn Tâm.

Ông Sái Vĩnh Chung cũng cho biết: “Việc mua bán, thỏa thuận đền bù là do Công ty TNHH MTV Tổng công ty Xăng dầu quân đội và ông Vi Văn Tâm tự thực hiện, chính quyền địa phương không tham gia.

Việc xác nhận chuyển nhượng, trả lại quyền sử dụng đất cho nhà nước của ông Vi Văn Tâm là do trước đó, ông Tâm đã 2 lần được UBND huyện Cao Lộc bồi thường, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án khác tại khu vực này nhưng ông Sláy không có ý kiến gì nên ai cũng nghĩ đấy là đất của ông Tâm?”.

img
Diện tích đất trên nằm ngay đầu QL1A, cạnh Cửa khẩu Hữu Nghị được đánh giá có vị trí đắc địa để kinh doanh, buôn bán

Ông Chung khẳng định, để giải quyết vụ việc này, UBND thị trấn Đồng Đăng sẽ mời các bên lên quan đến hòa giải, đồng thời hướng dẫn ông Vi Văn Sláy gửi đơn đến UBND huyện Cao Lộc hoặc TAND huyện Cao Lộc để được giải quyết theo thẩm quyền.

Được biết, với lý do ông Vi Văn Tâm không còn nhu cầu sử dụng, tự nguyện trả lại đất, ngày 31/12/2019, UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định số 4467/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất.

Theo đó, UBND huyện Cao Lộc đã thu hồi 318,4 m2 đất ở tại đô thị ở khu Kéo Kham, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc được cho là do ông Vi Văn Tâm đang sử dụng.

Được biết, sáng nay (22/5), Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn đã mời Ban Quản lý kinh tế Cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc; lãnh đạo và địa chính thị trấn Đồng Đăng và Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu quân đội tổ chức nghiệm thu trích đo địa chính để phục vụ công tác thu hồi, giao đất Dự án Trạm cấp xăng dầu và kho vật tư tổng hợp của công ty này tại khu vực đất đang tranh chấp trên.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.