Xã hội

Huế đính chính thông tin "tuyệt đối không tiếp nhận người đến từ Đà Nẵng"

15/05/2021, 17:18

Chiều 15/5, lãnh đạo Thừa Thiên Huế đã “đính chính” thông tin "tuyệt đối không tiếp nhận người trở về TP Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế…".

img

Lực lượng chức năng ứng trực trên QL1 của tỉnh Thừa Thiên- Huế hướng dẫn người dân vào kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế...

Trước đó, thông tin về việc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 14/5 yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch tại các chốt kiểm tra y tế liên ngành để khoanh vùng, sàng lọc đối tượng; đặc biệt, tuyệt đối không tiếp nhận công dân đến từ/trở về TP Đà Nẵng đến Thừa Thiên Huế (trừ các trường hợp thực thi công vụ và có ý kiến của Ban Chỉ đạo), gây ra dư luận trái chiều.

Tuy nhiên, thông tin chính thức của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh về các biện pháp kiểm soát công dân từ vùng dịch đến tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát đi chiều nay (15/5), Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh cho biết, việc kiểm soát công dân từ vùng dịch đến tỉnh Thừa Thiên- Huế đang được tỉnh thực hiện theo Thông báo số 58 ngày 10/5.

Cụ thể, tất cả mọi công dân đến Thừa Thiên- Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định. Thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân đến tỉnh Thừa Thiên- Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) đã đi qua/đến từ các xã/phường/thị trấn của các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đã được Bộ Y tế công bố, cập nhật có điểm dịch từ 0h ngày 11/5.

img

Thông báo chính thức Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát đi chiều 15/5

Quảng Trị giám sát người từ Đà Nẵng thế nào?

Chiều cùng ngày (15/5), UBND tỉnh Quảng Trị phát đi thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại văn bản này, tỉnh Quảng Trị yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả những người đến, trở về Quảng Trị. Trong đó, những người đến từ và trở về Quảng Trị từ TP Đà Nẵng từ ngày 30/4 đến nay phải được tầm soát ở mức cao nhất.

Tỉnh cũng đề nghị người dân trong tỉnh không đi đến những tỉnh, thành phố đang có dịch trong giai đoạn hiện nay. Trường hợp đặc biệt phải đi, yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch tại nơi đến và áp dụng các biện pháp y tế phù hợp ngay khi trở về địa phương...

Trước đó, ngày 13/5, tỉnh Quảng Trị có văn bản hỏa tốc về việc nâng cấp độ kiểm soát dịch Covid-19 đối với người trở về từ TP Đà Nẵng. Cụ thể, tất cả người trở về từ TP Đà Nẵng kể từ ngày 10/5 yêu cầu phải khai báo y tế tại cơ sở y tế nơi gần nhất (Trạm Y tế hoặc Trung tâm Y tế), cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày trở về địa phương và thực hiện ít nhất 2 lần xét nghiệm (lần 1 vào ngày sau khi khai báo y tế và lần 2 vào ngày thứ 14). Sau đó tiếp tục tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Đối với người trở về từ TP Đà Nẵng qua khai thác yếu tố dịch tễ có tiếp xúc gần ca bệnh xác định hoặc đi đến các ổ dịch theo cập nhật của Sở Y tế phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày kể từ ngày tiếp xúc cuối. Đối với người trở về từ TP Đà Nẵng trong thời gian từ ngày 27/4- 9/5 thì tiếp tục khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương.

Nếu trong quá trình tự theo dõi sức khỏe, xuất hiện một trong các triệu chứng nghi ngờ: Sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi, đau người, ớn lạnh, giảm hoặc mất vị giác, khứu giác thì liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tiếp theo.

Đối với người từ TP Đà Nẵng đến tỉnh Quảng Trị trong thời gian ngắn ngày (dưới 5 ngày) thì phải khai báo y tế và cung cấp kết quả xét nghiệm SARS-Cov-2 âm tính tại cơ sở y tế nơi gần nhất. Nếu lưu trú từ 5 ngày trở lên thì phải tiếp tục cung cấp kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 tiếp theo hoặc cách ly tại nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ ngày đến tỉnh Quảng Trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.