Điều tra

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nói gì về ký túc xá trái phép tại KCN Quang Châu?

14/04/2020, 17:44

​​​​​​​Trước những sai phạm của ký túc xá sai phép, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

img
Bên trong ký túc xá tại KCN Quang Châu

Ngày 14/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã nắm được thông tin phản ánh của Báo Giao thông về những sai phạm trong đầu tư, xây dựng, đưa ký túc xá vào hoạt động tại KCN Quang Châu của Công ty TNHH Luxshare - Ict (Việt Nam), tại Lô E, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, thông tin người lao động nói tại ký túc xá này có khoảng 2.000 người Trung Quốc đang sinh sống là chưa thật chính xác. Số liệu kiểm tra thực tế không lớn đến vậy.

img
Một góc ký túc xá tại Khu Công nghiệp Quang Châu

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã làm việc với các bên liên quan về vấn đề này. Trong đó, Bắc Giang cho rằng, Công ty TNHH Luxshare - Ict (Việt Nam) là nhà đầu tư lớn, có uy tín góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của tỉnh; đặc biệt là tạo việc làm, thu nhập ổn định cho khoảng 30.000 người lao động.

Xem xét vụ việc cho thấy, những sai phạm trên xuất phát từ 2 phía. Trước tiên là sự chủ quan của công ty trong việc sử dụng đội ngũ tư vấn người Việt Nam chưa nắm chắc quy định liên quan của pháp luật.

Ngoài ra, công tác quản lý của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang trong việc hướng dẫn, quản lý doanh nghiệp còn hạn chế khi để xảy ra những vi phạm trên.

Sau khi nắm được thông tin, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý các vi phạm hành chính về đầu tư, xây dựng, môi trường... và Công ty TNHH Luxshare - Ict (Việt Nam) đã cam kết khắc phục.

img
Cận cảnh phòng lưu trú của các nữ công nhân trong ký túc xá

Việc di chuyển người lao động ra khỏi ký túc xá trên sẽ được thực hiện ngay khi hết dịch Covid-19 để tránh gây xáo trộn, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và người lao động.

Tuy nhiên, để có thể giải quyết tận gốc vấn đề và bảo đảm chế độ phúc lợi cho người lao động, Công ty TNHH Luxshare - Ict (Việt Nam) cũng đã đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang bố trí diện tích đất phù hợp để xây nhà ở cho công nhân theo quy hoạch của tỉnh.

Ngoài vị lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang ở trên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, khẳng định: “Quan điểm của UBND tỉnh Bắc Giang là kiên quyết xử lý đúng quy định của pháp luật nhưng trên tinh thần mềm dẻo, khéo léo; xem xét kỹ nguyên nhân, trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan.

UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã giao nhiệm vụ giải quyết cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân liên quan. Việc xử lý phải bảo đảm đạt mục đích giải quyết vấn đề, nhưng cũng bảo đảm hài hòa các mối quan hệ về an ninh, kinh tế, chính trị...”.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, Công ty TNHH Luxshare - Ict (Việt Nam) nhiều lần bị UBND tỉnh Bắc Giang và các sở, ngành liên quan xử phạt về hành vi bảo lãnh cho người Trung Quốc nhập cảnh, lao động trái phép; thực hiện sai chủ trương đầu tư; xây dựng sai giấy phép xây dựng; tự ý cho người ở trong khu công nghiệp, không thực hiện đúng nội dung cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt... tại khu ký túc xá này.

Sau đó, công ty trên đã đề nghị chuyển đổi công năng, hợp thức hóa công trình nhưng không được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.