Xã hội

Cà Mau chỉ đạo “nóng” sau vụ tiêm nhầm vaccine cho bé 7 tháng tuổi

06/04/2022, 12:31

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình tiêm chủng, nhất là do lỗi chủ quan.

Ngày 6/4, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Minh Luân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có văn bản chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế và các địa phương chấn chỉnh lại công tác tiêm chủng.

Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm chủng các loại vaccine phòng bệnh phải tuyệt đối tuân thủ quy trình, kỹ thuật. Trước khi tiêm chủng phải kiểm tra “5 đúng”: đúng đối tượng, đúng vaccine, đúng liều, đúng đường sử dụng, đúng lịch tiêm.

img

Trạm Y tế xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau), nơi xảy ra vụ việc tiêm nhầm vaccine cho bé gái 7 tháng tuổi.

“Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tuyệt đối không để nhầm lẫn trong tiêm chủng. Kịp thời điểm điểm trách nhiệm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy trình tiêm chủng, nhất là những lỗi do chủ quan, gây ảnh hưởng không tốt cho ngành y tế”, văn bản của UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào sáng 1/4, anh N.M.T. (ngụ xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đưa con gái là N.N.M. (7 tháng tuổi) đến Trạm Y tế xã Tam Giang Tây tiêm vaccine 5 trong 1. Sau khi khám sàng lọc xong, cháu M. được đưa vào phòng chờ tiêm.

Tuy nhiên, khi tiêm xong khoảng 5 phút sau, cán bộ y tế tại Trạm Y tế xã Tam Giang Tây nói với gia đình là tiêm nhầm vaccine. Sau đó, cháu M. được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển theo dõi.

Tại đây, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển nói với gia đình là vaccine tiêm nhầm cho cháu M. là Pfizer (loại vaccine ngừa Covid-19).

Lúc này, gia đình mới tá hỏa và đưa cháu đến Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau điều trị.

Theo người nhà cháu M., trước đó cháu M. đã mắc Covid-19 ngày 26/2, điều trị đến ngày 9/3 mới khỏi bệnh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết, CDC đã có báo cáo vụ việc. Đồng thời, Sở cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển rà soát lại toàn bộ vụ việc.

"Trước mắt, tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với cán bộ thực hiện tiêm ngừa cho cháu bé và cho kiểm điểm trách nhiệm cá nhân có liên quan", ông Dũng thông tin.

Cũng theo ông Dũng, bước đầu xác minh cho thấy, sự việc xảy ra là do nhầm lẫn, chủ quan, không kiểm tra, không thực hiện đúng quy trình của cán bộ tiêm chủng dẫn đến sơ suất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.