Xã hội

Lãnh đạo TP Cẩm Phả lên tiếng việc "giá đền bù mét đất chỉ bằng bát phở"

20/10/2020, 10:24

Liên quan đến bài viết "Quảng Ninh:Giá đền bù mét đất chỉ bằng bát phở, dân bức xúc" đăng trên Báo Giao thông, TP Cẩm Phả đã có ý kiến phản hồi.

img
Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp Cẩm Phả (bên trái) trao đổi với PV Báo Giao thông

Báo Giao thông ngày 5/10/2020 đã đăng bài “Quảng Ninh giá đền bù mét đất chỉ bằng bát phở, dân bức xúc”, phản ánh việc người dân tại phường Cẩm Sơn, Tp Cẩm Phả "tố" Dự án nâng cấp, cải tạo và làm mới bổ sung hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư dọc phía Nam QL18A đoạn cầu 1, phường Cẩm Đông đến cầu B5, phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh (gọi tắt là Dự án chỉnh trang đô thị) đền bù giải phóng mặt bằng chưa thoả đáng, người được đền bù trên 10 triệu, nhà chỉ có 50 ngàn đồng/m2 đất. Ngoài ra, người dân còn đặt nghi vấn có hay không việc “nắn cong” quy hoạch dự án.

Ngay sau đó, ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp Cẩm Phả đã có buổi làm việc với PV Báo Giao thông về những vấn đề liên quan.

Về việc có hay không việc “nắn cong” quy hoạch để lấy đất đã giải toả đường tàu phân lô, bán nền cho tổ chức, cá nhân làm cây xăng, làm nhà rồi tiếp tục đền bù đất của dân với giá rẻ khiến cho tuyến đường bị cong, cua, khuất tầm nhìn gây mất an toàn giao thông, ông Phạm Văn Kính, cho biết: Theo quy hoạch đầu tiên, từ năm 2016 của Dự án chỉnh trang đô thị thì có nhiều đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 18A đã được phân lô, bán nền cho 29 hộ và một tổ chức làm cây xăng. Việc làm này đã khiến cho tuyến đường bị cong, cua gấp khúc.

"Để khắc phục tình trạng này, ngày 17/12/2018, UBND Tp Cẩm Phả đã ban hành quy hoạch mới với mục đích đền bù, giải phóng mặt bằng diện tích đất của một số hộ đã lấn chiếm, khoai hoang ở phía sau rồi thoả thuận với 29 hộ dân đã mua đất lùi lại phía sau để lấy phần đất đó làm đường. Tuy nhiên, việc đền bù, giải toả đất của các hộ vẫn nằm trong kế hoạch, quy hoạch dự án từ năm 2016, nên thắc mắc của dân về việc “bẻ cong” quy hoạch để lấy đất của dân với giá rẻ là không chính xác", ông Kính khẳng định.

img
Phần đất giải toả đường tàu đã phân lô, bán nền làm cho đường cong, cua

Về việc có hay không việc cùng thời điểm khai hoang, sử dụng, nhưng có hộ được đền bù 10 triệu đồng/m2, co nhà chỉ được 50 ngàn đồng/m2 và cơ sở nào để đền bù cho hộ bà Nguyễn Thị Thảnh (trú tại khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn) là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp với giá trên 10,03 triệu đồng/m2, ông Phạm Văn Kính thông tin: Việc khai hoang, lấn biển của nhiều hộ ở khu vực này tuy có cùng thời điểm với hộ bà Thảnh (từ năm 1976 – PV), nhưng về bản chất thì lại khác nhau.

Cụ thể, đất của gia đình bà Thảnh không nằm trong hành lang đường sắt. Vì đối chiếu với Quyết định 2135/QĐ/UB ngày 23/9/1995 của UBND tỉnh Quảng Ninh “Về phê duyệt lộ giới đường 18A thuộc Tx Cẩm Phả” thì hàng lang an toàn đường sắt ở phường Cẩm Sơn cách tim đường sắt 15m. Theo đó, qua đối chiếu, các hộ đang có đơn kiến nghị đều có diện tích đất khai hoang, lấn chiếm nằm trong hành lang đường sắt đã được phê duyệt, nên không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không được đền bù về đất ở theo quy định của pháp luật

Ông Phạm Văn Kính cũng cho biết thêm, ngày 13/10 vừa qua, UBND TP Cẩm Phả đã có Quyết định số 6079-QĐ/UB để giao cho cơ quan Uỷ ban Kiểm tra – Thanh tra của thành phố xác minh làm rõ khiếu nại của các hộ liên quan đến các quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ khi thực hiện Dự án. Quyết định này giao cho Uỷ ban Kiểm tra – Thanh tra thành phố báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại cho Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả trước ngày 30/10/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.