Y tế

Lãnh đạo TP. Cần Thơ lên tiếng về nghi ngờ phân bổ vaccine không đúng người

04/08/2021, 06:41

Lãnh đạo TP. Cần Thơ cho biết sẽ cho kiểm tra lại việc phân bổ vaccine đợt 4 nhằm đảm bảo đúng đối tượng.

Những ngày qua, trước dư luận về danh sách tiêm có một số ưu ái cho các doanh nghiệp địa ốc, kinh doanh các lĩnh vực không thuộc nhóm ưu tiên, ngày 3/8, ông Dương Tấn Hiển, Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, việc triển khai tiêm vaccine căn cứ vào Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Trong đó, có quy định các đối tượng được ưu tiên theo trình tự, gồm những người làm việc ở tuyến đầu chống dịch, công an, quân sự, y tế và nhiều lực lượng khác trực tiếp sản xuất, thường xuyên tiếp xúc, dễ lây nhiễm…

img

Tiêm vaccine tại Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ. Ảnh: CTV

Theo ông Hiển, Sở Y tế chịu trách nhiệm phân bổ nguồn vaccine về cho các quận, huyện. Còn UBND TP không phân cụ thể đối tượng nào, việc đó do Sở Y tế xét duyệt. Nếu đơn vị nào làm sai, thì đơn vị đó sẽ phải chịu trách nhiệm.

“Từ hôm qua tới nay, tôi nghe phản ánh về Công ty Bất động sản Đất Xanh được phân bổ tiêm cả ngàn liều, tôi đã yêu cầu dừng việc này lại, không tiêm nữa. Tôi cũng yêu cầu Sở Y tế kiểm tra, báo cáo lại tình hình. Nếu đúng đối tượng mới xem xét giải quyết, còn không thì phải dừng lại”, ông Hiển nói và cho biết thêm, trước phản ánh của dư luận về việc này, UBND TP sẽ tiếp thu và sẽ cho kiểm tra lại.

Theo ông Hiển, qua thống kê, Cần Thơ có khoảng 941.000 người đủ tuổi tiêm vaccine, mục tiêu chung của TP là phấn đấu tiêm chủng đạt 70% dân số. Khi có đủ vaccine thì vấn đề ai được ưu tiên hoặc nhóm đối tượng nào sẽ không còn quan trọng, vì khi đó TP sẽ triển khai tiêm hết cho toàn bộ người dân. Tuy nhiên, thời điểm này, Cần Thơ chưa đủ vaccine, nên phải ưu tiên cho những đối tượng cần thiết.

Ngay sau khi Bộ Y tế chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, ngày 3/8, UBND TP. Cần Thơ đã triển khai chiến dịch tiêm chủng ở tất cả các quận, huyện. Tiến độ tiêm phải đảm bảo đạt tối thiểu 20.000 liều/ngày/quận, huyện có ổ dịch trọng điểm; các quận huyện khác đảm bảo tối thiểu 10.000 - 20.000 liều/ngày/quận, huyện.

Địa điểm tiêm vaccine sẽ được bố trí cố định tại cơ sở y tế và các điểm tiêm lưu động. Không giới hạn số người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điếm tiêm. Những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng thì tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điêu kiện.

Tính đến 15h ngày 3/8, TP. Cần Thơ đã tiêm 6.516 liều vaccine phòng Covid-19. Đến nay, có 66.462 liều được tiêm cho các đối tượng ưu tiên, công nhân, người lao động trên địa bàn TP.

Danh sách tiêm vaccine đợt 4 của Cần Thơ có tổng số 84.290 liều, được phân bổ cho số người tương ứng thuộc 13 nhóm đối tượng. Có thể liệt kê là nhóm ngân hàng, giáo dục, các tổ chống Covid-19, các siêu thị, cơ quan ban ngành, vận tải, nhà thuốc…

Trong đó, có nhóm doanh nghiệp được phân bổ 37.916 liều vaccine. Căn cứ vào Nghị quyết 21, UBND TP đã ban hành kế hoạch tiêm mỗi đợt, và đợt này là đợt 4, đang đăng ký đợt 5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.