Xã hội

Lãnh đạo TP.HCM khảo sát, hỏi kinh nghiệm về nhà ở 100 triệu

05/02/2017, 14:06

Phương thức triển khai, nhu cầu mua nhà ở xã hội của người dân... là nội dung trọng tâm mà TP.HCM quan tâm.

hoc hoi binh duong (3)

Bí thư Đinh La Thăng thăm hỏi người dân tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, Bình Dương. Ảnh: SM.

Sáng 5/2, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, cùng Phó Bí thư thường trực Tất Thành Cang, và Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa, làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về kinh nghiệm xây dựng nhà ở xã hội.

Mở đầu buổi làm việc, ông Thăng cho biết rất ấn tượng với mô hình thành phố mới Bình Dương, và đặc biệt là trung tâm hành chính của Bình Dương rất đáng để TP.HCM học tập. Bí thư Đinh La Thăng nói TP.HCM với dân số hơn 13 triệu dân, do đó nhu cầu tổ chức lại hạ tầng giao thông cũng như giáo dục, y tế, môi trường xã hội an toàn… rất lớn. Đặc biệt trong số 13 triệu dân, người lao động chiếm tỷ lệ cao, là nguồn lực tạo tăng trưởng cho TP và góp phần tăng trưởng chung cho khu vực nhưng đời sống còn khó khăn, trong đó vấn đề nhà ở xã hội cho người lao động đang là bài toán khó...

Bí thư Thăng đã đặt nhiều câu hỏi về kinh nghiệm phát triển nhà ở xã hội của Bình Dương. Trong đó vì sao người dân ít có nhu cầu mua nhà ở xã hội hơn thuê nhà? Giải quyết mâu thuẫn trong việc khó có đất để xây nhà ở xã hội gần nơi làm việc cho công nhân, và nếu xây ở xa nơi làm việc thì giải quyết phương tiện đi lại cho người lao động ra sao? Ngoài ra, ông Thăng cũng đặt vấn đề mấu chốt là ngoài chủ trương của Chính phủ hỗ trợ, thì tỉnh Bình Dương đã có đột phá gì để xây dựng nhà ở xã hội?

Ông Lê Văn Khoa phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nêu một số thắc mắc như trong số các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội tại Bình Dương, có công ty Becamex là doanh nghiệp nhà nước thực hiện 43/85 dự án. Vậy đây là công ty Becamex có được ưu đãi cơ chế gì riêng hay không? Ông Khoa cũng đặt vấn đề Becamex có đồng ý hợp tác với các doanh nghiệp ở TP.HCM để xây dựng nhà ở xã hội hay không?

Tại buổi làm việc, ông Tất Thành Cang cũng cho rằng cần xây dựng cơ chế cho đối tượng mua nhà ở xã hội linh hoạt, thông thoáng hơn. Vì hiện nay nhà ở xã hội là cơ chế xếp hàng phân phối chứ không phải cơ chế thị trường. Đồng thời có thể đa dạng hóa cho người lao động thuê, chứ không cần thiết phải bắt buộc mua.

Giải đáp các thắc mắc của lãnh đạo TP.HCM, ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, thông tin dân số trên địa bàn tỉnh là 2 triệu người, trong đó có 980 ngàn dân nhập cư, chiếm xấp xỉ 50%. Từ năm 2008, tỉnh Bình Dương đã lưu ý vấn đề nhà ở xã hội, và triển khai đề án an sinh xã hội với 85 dự án. Đến nay, Bình Dương đã thực hiện theo đúng quy định Chính phủ, dành 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội. Cụ thể cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 761 ngàn m2 nhà ở xã hội.

IMG_9572

Lãnh đạo TP.HCM trồng cây tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi.

Bên cạnh thuận lợi về việc đã dành sẵn quỹ đất cho nhà ở xã hội, ông Liêm cũng nêu khó khăn ở chỗ thời gian ngân hàng cho vay vốn ưu đãi xây dựng còn ngắn, như cầu người dân mua nhà ở xã hội không cao vì công nhân thích ở thuê hơn…

Ông Nguyễn Văn Hùng, TGĐ Tổng công ty Becamex cho biết, để xây dựng nhà ở xã hội thì chỉ mình Nhà nước lo là rất khó. Đồng thời, tỉnh Bình Dương chưa có nhiều kinh nghiệm nên phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm, trong đó phải giải quyết tốt vấn đề làm sao xây được nhiều nhà cho xã hội và đáp ứng vấn đề thương mại.

Theo ông Hùng, sau quá trình nghiên cứu, công ty đã quyết định xây dựng mỗi căn hộ với diện tích 30m2, để đáp ứng diện tích trên đầu người. Bởi ban đầu người lao động thu nhập thấp mua, sau đó kinh tế họ tăng lên thì khả năng sẽ bán cho người kế tiếp. Về vấn đề này, Bình Dương cũng chủ trương cho người dân chuyển nhượng nhà ở xã hội trước 5 năm, và tính toán yếu tố tính thuế sử dụng đất để tránh thất thu.

Ông Hùng cho biết thêm, đề án nhà ở xã hội tại Bình Dương chưa phát triển mạnh, Becamex mới xây dựng và bán được 300 ngàn m2. Trong khi đó nhu cầu người dân còn rất lớn, nhưng phải xét chuẩn nhu cầu thực sự và còn vướng một số thủ tục nhiêu khê. Vì vậy Becamex đang tiếp tục phối hợp với các ngành để tháo gỡ.

Sau buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND và các ban ngành TP.HCM đã khảo sát khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, và khu nhà ở xã hội Định Hòa, phường Định Hòa ở TP. Thủ Dầu Một.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.