Xã hội

Lãnh đạo trực tiếp cầm đường dây nóng ATGT dịp Tết

16/01/2017, 06:13
image

Các số điện thoại nóng sẽ do trực tiếp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cầm để xử lý và phản ứng nhanh.

1

Qua đường dây nóng, CSGT sẽ xử lý các trường hợp xe khách vi phạm do người dân báo về - Ảnh: Văn Thanh

Năm nay, đường dây nóng ATGT dịp Tết sẽ có nhiều điểm mới. Trong đó, các số điện thoại nóng sẽ do trực tiếp lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cầm để xử lý và phản ứng nhanh với các tình huống người dân, hành khách phản ánh.

2

 

Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: Rút gọn tối đa quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh

Trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016, Ủy ban ATGT Quốc gia công bố 12 số điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh tình trạng chặt chém, nhồi nhét khách. Dự kiến, ngay trong đầu tuần này, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ công bố các số điện thoại đường dây nóng Tết Đinh Dậu tiếp nhận phản ánh của người dân về trật tự ATGT. Thông qua đường dây nóng, người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đặc biệt là hành khách có thể tố giác những hành vi vi phạm pháp luật trật tự ATGT tới các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm ngăn chặn tức thời các hành vi vi phạm, đặc biệt là những hành vi gây nguy hại và tiềm ẩn TNGT.

Đặc biệt, đường dây nóng Tết năm nay sẽ được phân ra nhiều số điện thoại theo từng lĩnh vực khác nhau. Cụ thể, mảng vận tải do Vụ Vận tải, Vụ ATGT, Thanh tra Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN phụ trách. Còn mảng trật tự ATGT do Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục CSGT phụ trách. Việc phân chia đường dây nóng ra từng lĩnh vực cụ thể không chỉ giúp người dân phản ánh đúng nơi, đúng chỗ mà còn hạn chế bị tắc, nghẽn đường dây nóng. Các cơ quan chức năng cũng chủ động, giải quyết nhanh chóng các thông tin phản ánh.

Trong 9 ngày nghỉ Tết Bính Thân 2016, số lượt phản ánh qua đường dây nóng của Ủy ban ATGT Quốc gia gần 280 lượt. Nội dung phản ánh chủ yếu tập trung vào các vấn đề: Tự ý tăng giá vé xe khách, nhồi nhét và chèn ép hành khách, tăng giá trông giữ xe, không đội MBH, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, chở quá số người quy định, ùn tắc giao thông. 

Các số điện thoại đường dây nóng năm nay đều là số máy trực tiếp của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và hoạt động 24/24h. Vì vậy, việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh sẽ nhanh và có hiệu quả cao hơn, rút gọn được quy trình tiếp nhận, xử lý. Thẩm quyền và hiệu lực chuyển tiếp tới các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý sẽ tối ưu hơn. Sau khi tiếp nhận trực tiếp thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi gọi điện tới các cơ quan chức năng của địa phương nơi xảy ra hành vi vi phạm yêu cầu xử lý ngay nội dung phản ánh.

Mọi ý kiến thắc mắc về quy định giá cước vận tải trong dịp Tết sẽ được trả lời trực tiếp tới người dân. Những thông tin vi phạm về kinh doanh vận tải do người dân cung cấp cũng sẽ được chuyển đến các cơ quan chức năng tại địa phương kiểm tra, xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Lực lượng CSGT các địa phương sau khi nhận phản ánh từ Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ bố trí lực lượng dừng xe, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp nhà xe vi phạm chở quá số người, vi phạm các quy định về vận tải hành khách. Đồng thời, lực lượng TTGT và các bến xe cũng sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các xe thu phụ thu giá vé cao so với quy định, hoạt động không có phù hiệu hoặc không có phiếu xuất bến.

Xem thêm video:

Để đường dây nóng hoạt động hiệu quả, Ủy ban ATGT Quốc gia khuyến cáo người dân khi phản ánh thông tin phải khách quan, trung thực, kịp thời và chính xác; Nghiêm cấm các hành vi phá rối đường dây nóng, cung cấp thông tin sai lệch với mục đích cạnh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác. Người dân cần nắm vững những vấn đề muốn phản ánh để lựa chọn số điện thoại đường dây nóng phù hợp với sự việc. Khi phản ánh ưu tiên nhắn tin, nêu cụ thể thông tin như: Thời gian, địa điểm, tên đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức, cá nhân, biển kiểm soát phương tiện và hành vi vi phạm.

5

Xe khách chật chội, hành khách mắc võng trên nóc xe - Ảnh: Văn Thanh

3

 

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền, Cục CSGT (Bộ Công an): 63 Phòng CSGT tỉnh, thành phố đều có đường dây nóng

Cục CSGT thành lập đường dây nóng theo số điện thoại 06942608 luôn tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân trong công tác đảm bảo trật tự ATGT cũng như những bất cập về giao thông.

Đặc biệt trong cao điểm Tết Đinh Dậu 2017, nếu nhân dân gặp tình trạng nhà xe nhồi nhét, chèn ép khách thì phản ánh ngay về số điện thoại 06942608. Đường dây nóng của Cục CSGT sẽ tiếp nhận và chỉ đạo các lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát trên đường để kịp thời giải quyết, xử lý. Trong dịp Tết 2017, Cục CSGT mở một cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, tấn công trấn áp tội phạm, đồng thời tiếp nhận tất cả các thông tin từ phản ánh của nhân dân về ATGT, trật tự ATXH để bố trí lực lượng kịp thời xử lý vi phạm. Không chỉ Cục CSGT có số điện thoại phản ánh đường dây nóng, mà theo chỉ đạo của Cục, tất cả 63 Phòng CSGT tỉnh, thành phố đều có số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin phản ánh của nhân dân trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ.

4

 

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN: Xử lý ngay bất cập về hạ tầng

Dịp Tết năm nay, Tổng cục Đường bộ VN sẽ có 10 số điện thoại đường dây nóng đặt tại cơ quan tổng cục và 104 số của các cơ quan, đơn vị dải khắp các tuyến đường trên địa bàn cả nước. Qua đường dây nóng, Tổng cục Đường bộ VN và các cơ quan quản lý đường bộ địa phương sẽ phát hiện bất cập, phát sinh trong tổ chức giao thông, tình trạng hư hỏng, xuống cấp của các tuyến quốc lộ, hệ thống biển báo, tín hiệu, các điểm mất ATGT... để kịp thời chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh, phục vụ nhân dân đi lại an toàn trong dịp lễ, Tết. Cũng qua đường dây nóng, nhiều vấn đề như: Nhồi nhét khách, nâng giá vé, xe khách phóng nhanh, vượt ẩu được kịp thời ngăn chặn.

Thực tế, những năm qua, đường dây nóng còn là kênh để tiếp nhận thông tin hữu hiệu của Tổng cục Đường bộ VN để kịp thời khắc phục những bất cập trong tổ chức giao thông. Hàng trăm điểm đen mất ATGT, hạ tầng xuống cấp, bất cập về biển báo… do người dân phản ánh được cơ quan chức năng xử lý, khắc phục kịp thời.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.