Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Trung-Indonesia chứng kiến chạy thử tàu cao tốc nhanh nhất ASEAN

Ngày 16/11, Tổng thống Indonesia và Chủ tịch Trung Quốc chứng kiến tàu cao tốc do Trung Quốc sản xuất chạy thử nghiệm tại Indonesia.

Ngày 16/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) diễn ra tại đảo Bali, Indonesia.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã xem phát sóng trực tiếp chuyến tàu chạy thử của tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung.

“Chúng tôi đã chứng kiến dự án đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung hoàn thành và tôi tin tưởng rằng tàu có thể đi vào vận hành từ tháng 6/2023”, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: “Sau khi xem hoạt động vận hành thử nghiệm tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung và video về hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc với Indonesia, tôi cho rằng những thành tựu này sẽ không chỉ mang lại thịnh vượng cho người dân hai nước mà còn đem lại kết quả tích cực ở quy mô khu vực và toàn cầu”.

img

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại hội nghị thượng đỉnh G20 tại Indonesia. Ảnh - AP

Tuyến đường sắt cao tốc Jakarta-Bandung là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, với 11 tàu chở khách và 1 tàu giám sát. Tất cả số tàu này đều do CRRC Qingdao Sifang - công ty con của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, chế tạo. Tốc độ tối đa của tàu lên tới 350km/h và có thể chở tới 30.000 hành khách/ngày.

Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt sẽ giúp giảm thời gian di chuyển quãng đường 142km giữa Jakarta và Bandung từ hơn 3 giờ như hiện tại xuống còn khoảng 40 phút.

Tuyến đường sắt Jakarta-Bandung sẽ trở thành tuyến tàu nhanh nhất Đông Nam Á và tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại Indonesia khi đi vào hoạt động vào tháng 6/2023.

Dự án đường sắt Jakarta-Bandung được khởi xướng năm 2015 và đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, dự án bị trì hoãn do vấn đề liên quan tới giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chi phí dự án ước tính ban đầu vào khoảng 66,76 nghìn tỷ rupiah (4,48 tỷ USD) nhưng đã tăng lên tới 113 nghìn tỷ rupiah trong quá trình thi công.

Cũng tại buổi hội đàm, hai nhà lãnh đạo bày tỏ tin tưởng vào triển vọng hợp tác giữa Indonesia - Trung Quốc. Ông Tập cho biết ông lựa chọn Indonesia trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX vào tháng 10.

Điều đó cho thấy tầm quan trọng của quan hệ Trung Quốc - Indonesia trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Cũng trong ngày 16/11, Trung Quốc và Indonesia đã ký một số bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số, y học, đẩy mạnh nghiên cứu và đổi mới sáng tạo tại một số nhà máy của hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.