Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Trung Quốc - Triều Tiên trao đổi thông điệp ngầm nhắc đến Mỹ

11/07/2021, 07:49

Lãnh đạo Triều Tiên và Trung Quốc cùng khẳng định tăng cường quan hệ hai nước trước "các lực lượng thù địch bên ngoài ngày càng liều lĩnh".

Ngày 11/7, theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi thông điệp tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp kỷ niệm ngày hai nước ký hiệp ước hữu nghị, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau.

Lãnh đạo Triều Tiên khẳng định: “Bất chấp tình hình quốc tế phức tạp chưa từng có trong những năm vừa qua, niềm tin và mối quan hệ quân sự giữa Triều Tiên và Trung Quốc ngày càng mạnh mẽ”.

“Hiệp ước giữa hai nước đang bảo vệ Chủ nghĩa Xã hội và hoà bình tại Châu Á hiện nay khi rất nhiều lực lượng thù địch đang ngày càng liều lĩnh với những động thái cản trở và thách thức”, ông Kim nhấn mạnh.

img

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải)

Còn theo thông điệp từ Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cam kết sẽ đưa quan hệ hợp tác hai nước lên giai đoạn mới.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định kế hoạch mang đến hạnh phúc cho cả hai quốc gia và người dân hai nước qua việc tăng cường liên lạc với Chủ tịch Kim và từng bước vững chắc, đưa quan hệ hữu nghị hợp tác hai nước lên giai đoạn mới, theo KCNA.

Trung Quốc đã và đang trở thành một trong những quốc gia có tầm ảnh hưởng và quan trọng nhất của Triều Tiên từ khi hai nước ký hiệp ước năm 1961. Các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm hạn chế các chương trình vũ khí hạt nhân, tên lửa đạn đạo của quốc tế khiến Bình Nhưỡng càng phụ thuộc hơn vào Bắc Kinh về thương mại và nhiều hỗ trợ khác.

Mỹ là một trong những quốc gia đang có quan hệ căng thẳng với cả Trung Quốc và Triều Tiên. Chỉ cách đây ít ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên thêm 1 năm vì vật liệu phân hạch của Triều Tiên cũng như hành động theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này "tiếp tục cấu thành một mối đe dọa bất thường đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ”.

Trong khi đó, theo một nguồn tin của Reuters, Bộ Thương mại Mỹ đang kế hoạch bổ sung 14 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt.

Trung Quốc đã hỗ trợ Triều Tiên như thế nào?

Trong suốt thời gian Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên vì chương trình vũ khí hạt nhân, Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì quan hệ thương mại với Bình Nhưỡng. Ngoại thương Triều Tiên lệ thuộc đến 90% vào Trung Quốc.

Tuy nhiên, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Triều Tiên đã thực hiện đóng cửa biên giới, kể cả với Trung Quốc để phòng tránh dịch bệnh. Bình Nhưỡng chưa công bố kế hoạch mở lại biên giới với Trung Quốc và chưa có báo cáo về việc hỗ trợ vaccine từ Bắc Kinh.

Tổng trợ cấp về kinh tế của Trung Quốc với Triều Tiên lâu nay luôn chiếm khoảng một nửa tổng trợ cấp nước ngoài vào nước này. Bắc Kinh hỗ trợ cho Bình Nhưỡng trực tiếp, không thông qua Liên Hợp Quốc.

Trong thời gian Triều Tiên thiếu hụt thực phẩm nghiêm trọng từ năm 1996 - 1998, Bắc Kinh đã trợ cấp thực phẩm vô điều kiện cho Bình Nhưỡng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.