Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo tự phong Venezuela nỗ lực thiết lập quan hệ với Nga, Trung Quốc

17/02/2019, 08:18

Lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido nói rằng ông đang cố gắng thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Moscow và Bắc Kinh.

img
Lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido

Ông Juan Guaido, cựu Chủ tịch Quốc hội Venezuela, người tự xưng là “tổng thống lâm thời” của nước này, nói rằng chính phủ đối lập đang cố gắng thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với các hãng truyền thông quốc tế, ông Guaido nói rằng: “Chúng tôi đang cố gắng thiết lập quan hệ chính thức với tất cả các nước, bao gồm, cả Nga và Trung Quốc, hai quốc gia có những khoản đầu tư lớn nhất ở Venezuela”.

Ông Guado không nói chính xác việc nhóm của mình liên lạc với Trung Quốc và Nga như thế nào, mà chỉ cho biết rằng hiện tại chính phủ đối lập đang trong quá trình xúc tiến thiết lập quan hệ.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, theo Reuters, ông Guaido nói rằng sự thay đổi quyền lực ở nước này sẽ có lợi cho các đối tác thương mại chính của họ là Moscow và Bắc Kinh.

img
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhận được sự ủng hộ của lực lượng quân đội nước này

“Nga và Trung Quốc là hai nước sẽ phải hài lòng nhất với sự ổn định và thay đổi chế độ hiện tại”, lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela nói và cho rằng, Tổng thống Nicolas Maduro đã “không bảo vệ lợi ích của Venezuela và các khoản đầu tư nước ngoài”.

Cựu Chủ tịch Quốc hội Venezuela cũng đưa ra lời hứa, trong trường hợp phe đối lập chiến thắng, ông sẽ tuân thủ tất cả các cam kết trước đây đối với các công ty cho vay tín dụng và chủ sở hữu các trái phiếu của chính phủ.

Chính trị gia 35 tuổi Juan Guaido ngày 23/1 tuyên bố mình là “tổng thống lâm thời” của Venezuela. Mỹ và một số quốc gia khác công nhận ông Guaido và yêu cầu Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không thực hiện các hành động bạo lực chống lại phe đối lập.

Về phần mình, ông Maduro tuyên bố mình mới là Tổng thống hợp hiến và gọi người đứng đầu Quốc hội đối lập Guaido chỉ là “một con rối của Hoa Kỳ”.

Nga và một số nước khác vẫn ủng hộ ông Nicolas Maduro là Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.