Chính trị

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện chia buồn với Indonesia

15/01/2016, 16:45

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Joko Widodo.

canh-sat-indo
Cảnh sát Indonesia được triển khai sau vụ tấn công liên hoàn ở Jakarta ngày 14/1. (Ảnh: AP)

Ngày 15/1/2016, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo sau khi được tin vụ đánh bom khủng bố xảy ra ở Jarkata ngày 14/1.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Indosia Retno Marsudi.

Trước đó, ngày 14/1, trả lời Báo Giao thông về vụ đánh bom liên hoàn ở thủ đô Jakarta (Indonesia) khiến 27 người thương vong, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: "Việt Nam lên án vụ tấn công khủng bố ngày 14/1 tại thủ đô Jakarta, Indonesia khiến nhiều người bị thiệt mạng và bị thương. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Chính phủ Indonesia và gia đình các nạn nhân và tin tưởng mạnh mẽ rằng thủ phạm của vụ tấn công sẽ bị trừng trị thích đáng".

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta đã thiết lập đường dây nóng +62811161025 để sẵn sàng hỗ trợ công dân Việt Nam gặp nạn. Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta, cho đến nay không có thông tin người Việt Nam bị thiệt mạng hay bị thương trong vụ tấn công.

Rạng sáng nay (15/1), đài CBS dẫn thông tin cho biết, 3 nghi phạm liên quan tới vụ khủng bố hôm 14/1 đã bị bắt giữ tại nhà riêng ở khu vực Depok, ngoại ô thủ đô Jakarta. Hiện cơ quan chức năng đang thẩm vấn các đối tượng.

Cảnh sát trưởng khu vực Depok, Đại tá Dwiyono cho biết, cảnh sát các địa phương đang phối hợp với lực lượng chống khủng bố Indonesia xác minh những kẻ có quan điểm Hồi giáo cực đoan hoặc từng có mối liên hệ với những kẻ Hồi giáo cực đoan, tiếp tục rà soát các đối tượng tình nghi.

Vụ khủng bố xảy ra khoảng trưa ngày 14/1 (giờ địa phương). Giới chức Indonesia cho biết, 7 vụ đánh bom liên hoàn đã xảy ra tại trung tâm thương mại Sarinah và một cuộc đọ súng bên ngoài một quán cà phê Starbucks đối diện với trung tâm thương mại này đã làm ít nhất 7 người thiệt mạng, trong đó có 4 kẻ khủng bố, và 20 người bị thương.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã thị sát hiện trường vụ tấn công ở Jakarta. Ông chỉ thị cho lực lượng cảnh sát và Bộ trưởng Điều phối các vấn đề chính trị, an ninh và pháp luật Luhut Panjaitan truy tìm, bắt giữ các thủ phạm và mạng lưới của chúng.

Đến chiều tối 14/1, hãng tin Reuters dẫn lời Cảnh sát trưởng thành phố Jakarta, Tito Karnavian khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là thủ phạm tiến hành vụ khủng bố này. Ngoài ra, một phiến quân người Indonesia tên là Bahrun Naim là kẻ lập kế hoạch cho vụ tấn công - ông Karnavian cho biết

Hãng truyền thông Aamaaq có liên hệ với IS cũng khẳng định, nhóm thánh chiến này đã thực hiện các vụ tấn công ở Jakarta. Theo Aamaaq, "các chiến binh IS đã tiến hành một vụ tấn công vũ trang này nhằm vào các công dân nước ngoài và lực lượng an ninh có nhiệm vụ bảo vệ họ tại thủ đô của Indonesia". Trước đó, IS đã đe dọa sẽ biến Indonesia thành "tâm điểm chú ý".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.