Xã hội

Lãnh đạo xã lên tiếng việc "mời trẻ sơ sinh đến xét nghiệm Covid-19"

13/09/2021, 16:22

Lãnh đạo xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội lý giải, thực tế mời như thế, nhưng đến nay các gia đình chưa đưa trẻ sơ sinh đến để xét nghiệm.

Chiều nay (13/9), trao đổi với PV Báo Giao thông, Chủ tịch UBND xã An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội), ông Bùi Quang Ất khẳng định, đã yêu cầu toàn xã dừng việc mời trẻ sơ sinh đi xét nghiệm.

"Thành phố yêu cầu xét nghiệm tất cả người dân nên trong giấy mời chúng tôi mới ghi vậy. Thực tế mời như thế, nhưng đến nay thì các gia đình chưa đưa trẻ sơ sinh đến để xét nghiệm. Sáng nay, có chỉ đạo của Sở Y tế TP Hà Nội về việc này nên chúng tôi đã dừng việc mời trẻ sơ sinh đến xét nghiệm Covid-19", ông Ất thông tin.

img

Giấy xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn xã An Khánh ghi rõ đối tượng xét nghiệm có cả trẻ sơ sinh

Trước đó, người dân xã An Khánh phản ánh, trong giấy mời người dân đi xét nghiệm Covid-19 có ghi đối tượng xét nghiệm là "tất cả những người dân (bao gồm cả trẻ sơ sinh)".

Tuy nhiên, không chỉ xã An Khánh, những ngày qua, khi Hà Nội triển khai xét nghiệm trên diện rộng, khá nhiều xã/phường yêu cầu 100% người dân, bao gồm cả trẻ nhỏ đi xét nghiệm, như xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì), xã Tân Lập (huyện Đan Phượng), một số phường trên địa bàn quận Thanh Xuân...

Việc yêu cầu cả trẻ nhỏ đi xét nghiệm khiến nhiều bậc phụ huynh băn khoăn, bởi các em đã ở trong nhà gần 2 tháng qua, còn những người lớn trong gia đình đã test Covid-19.

Nếu tất cả người lớn trong gia đình đã âm tính thì có cần test đến trẻ nhỏ? Các phụ huynh đều lo ngại nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cho trẻ tại các điểm lấy mẫu test Covid-19.

Về nội dung này, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, ông Khổng Minh Tuấn cho rằng, việc xét nghiệm trẻ sơ sinh là không cần thiết.

"Trẻ sơ sinh không đi đến đâu, chỉ có bố mẹ, người thân tiếp xúc thì chỉ cần xét nghiệm bố mẹ và người thân trong gia đình của trẻ là được", ông Tuấn nói.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội thì cho biết, đối với trẻ em dưới 12 tuổi, không bắt buộc xét nghiệm (trừ những trường hợp có biểu hiện nghi mắc Covid-19) hoặc đang ở trong khu cách ly.

"Những trường hợp dưới 12 tuổi chỉ phải xét nghiệm trong trường hợp có biểu hiện nghi mắc Covid-19 hoặc là những khu cách ly, phong tỏa như "ổ dịch" Thanh Xuân Trung...", bà Hà nói.

Giám đốc Sở Y tế cũng cho biết thêm khi Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh, vào thời điểm thành phố cho phép học sinh quay lại trường học, Sở sẽ có kế hoạch tiến hành xét nghiệm với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, đau họng...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ngay sau khi Sở Y tế Hà Nội có ý kiến chỉ đạo "không bắt buộc phải xét nghiệm Covid-19 trẻ em dưới 12 tuổi" vào sáng 13/9, nhiều xã, phường trên địa bàn Thủ đô đã không còn thực hiện xét nghiệm Covid-19 với trẻ em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.