Đời sống

Lào Cai: Bất thường không khí có mùi lạ, người dân bị ngất, cây lá khô xác

25/05/2022, 12:36

Hơn 60ha cây trồng bị ảnh hưởng, phần lớn bị cháy cây, táp lá một cách bất thường. Người dân bị ngất, không khí có mùi khét, khó chịu...

Theo đó, từ phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đã có mặt trực tiếp tại thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, Lào Cai.

img

Vườn rau đay của chú Ngô Doãn Chính (SN 1966, trú tại thôn Phú Hà 1 xã Phú Nhuận) bị cháy cây, táp lá.

Theo ghi nhận của PV, các vườn rau đay, rau muống, ruộng đỗ... của người dân bị cháy cây, táp lá đồng loạt.

img

Vườn rau muống của bà Nguyễn Thị Hương (trú tại thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng) bị cháy cây, táp lá

Ông Ngô Doãn Chính (SN 1966, trú tại thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng) cho biết: "Vợ tôi đi hái rau, không đeo khẩu trang, sau khi ngửi thấy mùi khét, khó chịu, quay trở về nhà thì ngất. Sau khi sơ cứu khoảng 10 phút mới tỉnh".

img

Bà Trương Thị Vân (SN 1965, trú tại thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai)

Bà Trương Thị Vân (SN 1965, trú tại thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) chia sẻ thêm: "Vườn nhà chúng tôi trái cây, hoa màu hỏng hết rồi. Nhiều người bị cảm giác nôn nao, khó chịu".

img

Bằng mắt thường có thể thấy ruộng đỗ của nhà cô Nguyễn Thị Hòa, thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận lá đã đổi màu, cây có nhiều dấu hiệu chết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Ngọc Anh - Phó chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng xác nhận trên địa bàn có hiện tượng trên.

"Sau khi nhận được ý kiến của người dân, UBND xã đã cùng một số đơn vị liên quan tiến hành xác minh thực tế và thấy phản ánh của người dân là chính xác. Thực tế khu vực bị ảnh hưởng bởi mùi lạ gây khó chịu không chỉ là Phú Hà mà còn một số thôn tiếp giáp như Phú Lâm...

Số lượng hộ dân bị ảnh hưởng thiệt hại hiện nay là khoảng 60 hộ với trên 60 ha hoa màu. Chúng tôi đang thống kê tiếp nên chưa có số lượng chính xác. UBND xã đã lập biên bản tại hiện trường và báo cáo gửi cơ quan cấp trên", ông Hoàng Ngọc Anh nói.

Liên hệ với ông Ngô Minh Quế - Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng thì được biết: "Huyện đã giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra và xác minh. Hiện chưa có kết luận, sẽ cung cấp tới báo chí khi có kết quả".

Xuân Giao, Phú Nhuận và thị trấn Tằng Loỏng là những địa phương có khu công nghiệp Tằng Loỏng hoạt động.

KCN Tằng Loỏng nằm trên địa bàn huyện Bảo Thắng, có mặt bằng khoảng 1.100ha, với 28 dự án đăng ký đầu tư, khoảng 20 nhà máy đi vào hoạt động. Trong đó có nhiều nhà máy như : nhà máy tuyển quặng A-pa-tít, 5 nhà máy sản xuất phốt pho, nhà máy sản xuất DAP...

Trước sự việc trên xảy ra, đã có rất nhiều cơ quan báo chí phản ánh về sự ô nhiễm và cuộc sống đầy lo lắng của người dân nơi đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.