Đời sống

Lào Cai: Có sai sót trong 9 gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư y tế

Theo Thanh tra tỉnh Lào Cai, trong tổng số 1.160 gói thầu được thanh tra có 9 gói thầu có tồn tại về trình tự, thủ tục đấu thầu, mua sắm.

Mới đây, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã có kết luận thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, bộ sinh phẩm xét nghiệm, vaccine thuốc phòng, chống dịch Covid-19 (năm 2020-2021) của tỉnh.

img

Sở Y tế Lào Cai thực hiện tiêm vaccine cho người dân

Qua kiểm tra 1.160 gói thầu mua sắm trong năm 2020 - 2021 với tổng giá trị các gói thầu là 318,225 tỷ đồng đã phát hiện 9 gói thầu có tồn tại về trình tự, thủ tục đấu thầu, mua sắm.

Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh Lào Cai đã thành lập Đoàn thanh tra chuyên đề mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh (năm 2020-2021) tại Sở Y tế, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh Lào Cai (với 30 đầu mối trực thuộc bao gồm 13 đơn vị y tế tuyến tỉnh và 17 đơn vị y tế tuyến huyện).

Theo Kết luận thanh tra, tổng số gói thầu mua sắm được kiểm tra là 1.160 gói thầu (giá trị dự toán là 318,225 tỷ đồng) trong tổng số 1.197 gói thầu (giá trị dự toán là 338,714 tỷ đồng) Sở Y tế tỉnh Lào Cai và các đơn vị trực thuộc Sở đã thực hiện mua sắm.

Tổng số gói thầu tồn tại về trình tự, thủ tục đấu thầu, mua sắm là 9 gói thầu (chiếm gần 0.8%).

Trong đó có thể kể đến như 2 gói thầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh làm chủ đầu tư: 1 gói thầu được thẩm định giá 2 lần sai quy định, 1 gói thầu đã lắp đặt nhưng thông số kỹ thuật không đúng với hồ sơ mời thầu.

img

Người dân tại Lào Cai chuẩn bị được tiêm vaccine phòng Covid-19

Hay như 4 gói thầu do Sở Y tế tỉnh Lào Cai và các đơn vị trực thuộc làm chủ đầu tư. Cụ thể, 2 gói thầu mua sinh phẩm, vật tư, môi trường phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai với tổng giá trị 5.189.297.000 đồng.

Hồ sơ chứng minh danh mục nhập chưa chính xác, một số hồ sơ tờ khai hàng hóa nhập khẩu (thông quan) chỉ có bản phô tô, chưa có bản gốc để đối chiếu được thể hiện tại một số gói thầu có mặt hàng nhập khẩu tại Trung tâm CDC Lào Cai.

Việc kiểm tra hồ sơ của mặt hàng nhập khẩu chưa được Trung tâm CDC xem xét kỹ đối với 2 gói thầu năm 2020, như mặt hàng Kít tách hạt từ nhập khẩu từ Mỹ, thiếu tờ khai hải quan chưa đóng vào hồ sơ pháp lý của gói thầu.

2 gói thầu của Trung tâm CDC Lào Cai chỉ thầu rút gọn cho Công ty TNHH Y tế Minh Nhật trúng với tổng giá trị 6.543.668.800 đồng. Về hồ sơ năng lực của nhà thầu quá trình đánh giá chưa xem xét kỹ năng lực tài chính, kinh nghiệm trong các hợp đồng tương tự, hồ sơ là bản photo không có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền như: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hồ sơ tài chính, hợp đồng tương tự, hồ sơ nhân sự.

Đối với những tồn tại sai sót trên, Thanh tra tỉnh Lào Cai chỉ kiến nghị xử lý về kinh tế, không kiến nghị xử lý hành chính, hình sự.

Thanh tra tỉnh Lào Cai cũng kiến nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai rút kinh nghiệm quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chú ý đến năng lực, kinh nghiệm của đơn vị được chỉ định thầu, cần kiểm tra kỹ hồ sơ nhập khẩu, như tờ khai hải quan danh mục của đơn vị cung cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.