Đời sống

Lào Cai: Đất đấu giá không được cấp điện, người dân Tiểu khu 20 gặp khó

30/06/2022, 09:45

Gần 1 năm sau khi trúng đất đấu giá, nhiều người dân không biết kêu ai khi điện không có, hạ tầng chưa xong khiến người dân gặp nhiều khó khăn.

56 thửa đất đấu giá không có điện

Theo phản ánh của người dân thuộc dự án Khu dân cư đô thị Tiểu khu 20, phường Xuân Tăng, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, sau gần 1 năm mua đất khu quy hoạch trúng đấu giá nhưng họ vẫn chưa thể làm nhà, chuyển nhượng do khu vực này chưa có điện, hạ tầng chưa hoàn chỉnh khiến cho cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn, gặp nhiều khó khăn, quyền lợi bị ảnh hưởng.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2021 Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Lào Cai có địa chỉ tại số 591, đường Hoàng Liên, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai đã phối hợp với một số công ty, đơn vị đấu giá tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 56 thửa đất thuộc dự án Khu dân cư đô thị Tiểu khu 20, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

img

Trạm biến áp đã có nhưng không hề hoạt động

Ngày 6/10/2021, UBND TP. Lào Cai đã ban hành Quyết định số 1167/QĐ-UBND công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 56 thửa đất thuộc dự án Khu dân cư đô thị Tiểu khu 20, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai.

img

Toàn bộ hệ thống chiếu sáng không thể hoạt động do ... không có điện

Có mặt tại Khu dân cư đô thị Tiểu khu 20, phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai, PV Báo Giao thông ghi nhận nơi này hiện vẫn lộn xộn, nhiều khu vực chưa giải tỏa xong, đường giao thông đoạn có, đoạn không. Lác đác có một số hộ đã xây nhà nhưng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng và sau khi hoàn thành.

Trao đổi với PV, chị N.T.T (44 tuổi, trú tại tổ 32, phường Kim Tân, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai - người dân mua đất tại Khu dân cư đô thị Tiểu khu 20) cho biết: "Tôi về từ tháng 11/2021, nhưng đến giờ khu này vẫn chưa có điện. Để có điện, nhà tôi phải tự đi xin và tự kéo điện. Dây điện tự mắc phải vòng qua nóc nhà người khác, nguy hiểm lắm.

Nguy hiểm nhất là cách đây khoảng 1 tháng, trời hôm đó mưa bão, dây điện rơi xuống khiến 1 cậu bé bị điện giật, may là người dân sơ cứu kịp thời nên không ảnh hưởng đến tính mạng".

Tiếp tục ghi nhận thêm thông tin từ những người dân khác, được biết trong tổng số 56 thửa đất trúng đấu giá thì đã có gần chục hộ dân về xây nhà. Theo chia sẻ của người dân nơi đây, những người khác đều muốn về xây nhà để ở, nhưng do hạ tầng chưa hoàn thiện, điện không có... Khó khăn nhất là những gia đình vay mượn tiền để mua đất đấu giá, hiện nay vẫn phải trả tiền lãi ngân hàng, lãi vay hàng tháng.

img

Ông Lê Quỳnh Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng, TP. Lào Cai thừa nhận thực tế người dân phản ánh đúng.

Để tìm hiểu rõ thêm thông tin sự việc, PV đã liên hệ với UBND phường Xuân Tăng, TP. Lào Cai thì được ông Lê Quỳnh Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Tăng thừa nhận: "Đúng là có ý kiến phản ánh từ người dân về việc chưa có điện sinh hoạt, phải tự kéo điện là đúng".

"Những thông tin PV hỏi, chúng tôi sẽ chuẩn bị và cung cấp sau", ông Sơn tìm cách thoái thác.

Liên hệ với UBND TP. Lào Cai về vụ việc thì được một vị lãnh đạo trả lời: "Chúng tôi xin tiếp nhận thông tin, sẽ xác minh và trả lời sau".

Luật sư nói gì về vụ việc?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Viết Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Sơn Bình - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nói: "Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền phải đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai và khoản 17 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP.

img

Luật sư Nguyễn Viết Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Sơn Bình - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Trong đó nêu rõ, Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải".

"Như vậy, dự án kinh doanh phải có đủ các điều kiện trên mới được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền và bán đấu giá Quyền sử dụng đất", luật sư Đức khẳng định.

Một số hình ảnh về Khu dân cư đô thị Tiểu khu 20, phường Xuân Tăng, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai:

img

Một số khu vực vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong

img

Cột đèn ngay trước cửa nhà chị Thủy chỉ để làm cảnh vì chưa có điện

img

Gia đình chị Thủy phải tự kéo dây điện

img

Nhiều loại dây chằng chịt trên đường trong khu đô thị

img

Các loại cột điện tự chế do dân tự "trồng"

img

Đoạn đường bị "cụt" do vướng giải phóng mặt bằng

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.